Quy Luật Về Sự Khao Khát

Ngày đăng 23/06/2023
78 Lượt xem

Yếu tố then chốt để kích thích sự khát khao của người khác dành cho bạn là khách quan hóa bản thân và những gì bạn tạo ra. Thông thường, bạn bị khóa chặt trong những ý tưởng và ước mơ của chính mình. Bạn tưởng tượng mọi người sẽ yêu thương và tôn trọng bạn vì chính con người bạn. Bạn tin rằng những gì bạn tạo ra sẽ kích thích mọi người một cách tự nhiên. Nói cho cùng, bạn đã đầu tư rất nhiều nỗ lực và rất có triển vọng thành công. Nhưng những người khác không nhìn thấy điều này. Đối với họ, bạn chỉ là một cá nhân trong số những cá nhân khác, và với tư cách một cá nhân, bạn khơi gợi sự tò mò và phấn khích hoặc sự thờ ơ, thậm chí là thù địch. Họ phóng chiếu vào bạn những tưởng tượng và thành kiến riêng của họ. Sau khi được công bố, tác phẩm của bạn cũng là một đối tượng hoàn toàn tách biệt với những hy vong và ước mơ của riêng bạn, và nó khơi gợi những cảm xúc yếu đuối hoặc mạnh mẽ. Ở mức độ bạn có thể nhìn thấy bản thân và những gì bạn tạo ra như những đối tượng mà mọi người cảm nhận theo cách riêng của họ, thì bạn có khả năng thay đổi nhận thức của họ và tạo ra tạo ra những đối tượng của sự khát khao.  

 

Sau đây là ba chiến lược để tạo ra những đối tượng đó: 

Biết Cách Thức Và Thời Điểm Để Rút Lui 

Đây là yếu tố cốt lõi của nghệ thuật này. Bạn hiện diện, mọi người nhìn thấy và diễn dịch. Nếu bạn quá lộ liễu, nếu mọi người có thể xét đoán bạn quá dễ dàng và hiểu bạn, nếu bạn thể hiện nhu cầu của mình quá rõ ràng, thì họ sẽ bắt đầu có một mức độ thiếu tôn trọng bạn một cách vô thức; và theo thời gian họ sẽ mất hứng thú với bạn. Sự hiện diện của bạn phải điểm xuyết chút ít vẻ lãnh đạm, như thể bạn cảm thấy bạn có thể hành động mà không cần tới người khác. Điều này báo hiệu với mọi người rằng bạn tự cho mình là xứng đáng được tôn trọng, điều này sẽ nâng cao giá trị của bạn trong mắt họ một cách vô thức. Nó khiến cho mọi người muốn đuổi theo bạn. Chút ít vẻ lãnh đạm này là hình thức rút lui đầu tiên mà bạn phải thực hành. Thêm vào đó chút trống rỗng và mơ hồ về việc bạn là ai. Những ý kiến, giá trị và thị hiếu của bạn không bao giờ quá rõ ràng với mọi người. Điều này cho họ chỗ trống để đọc ở bạn những gì họ muốn. Những ngôi sao điện ảnh là những bậc thầy trong việc này. Họ biến gương mặt và sự hiện diện của họ thành những màn hình mà trên đó mọi người có thể phóng chiếu những tưởng tượng của chính họ. Nói chung, điều bạn mong muốn là tạo ra một bầu không khí bí ẩn và kích thích sự diễn dịch.  

 

Một khi bạn cảm thấy rằng bạn đã tham gia vào trí tưởng tượng của mọi người, rằng bạn đã cắm những cái móc vào người họ, bạn phải biết cách vắng mặt và rút lui về mặt thể chất. Bạn chưa sẵn sàng đến thế. Một ngày hoặc một tuần có thể trôi qua mà không có sự hiện diện nào của bạn. Bạn tạo ra một cảm gaic1 trống rỗng bên trong họ, một cảm giác đau đớn. Bạn xâm chiếm chỗ trống tinh thần ngày càng tăng của họ trong những lần vắng mặt này. Họ sẽ mong muốn bạn nhiều hơn chứ không phải ít hơn.  

 

Ca sĩ Michael Jackson đã chơi trò này tới mức hoàn hảo ở cấp độ xã hội . Anh ý thức một cách sâu sắc về tính chất nguy hiểm của sự bão hòa thị trường với âm nhạc và với những lần xuất hiện trước công chúng của mình. Anh sắp xếp các đợt phát hành các album của mình một cách khéo léo, khiến cho công chúng thèm khát nhiều hơn. Anh cẩn thận kiểm soát tần suất các cuộc phỏng vấn và biểu diễn của mình và không bao giờ nói về ý nghĩa của ca từ của mình hay truyền bá bất kỳ thông điệp công khai nào. Thỉnh thoảng anh chỉ thị cho những nhà quảng cáo của mình tiết lộ với báo giới một số câu chuyện mới xung quanh anh, chẳng hạn như việc anh sử dụng phòng cao áp như một cách để duy trì sự trẻ trung vĩnh cửu. Anh sẽ không xác nhận cũng như không phủ nhận những câu chuyện và báo chí sẽ phát cuồng. Anh là người châm ngòi cho các câu chuyện và tin đồn, nhưng không có gì cụ thể. Thông qua chiêu trò khó nắm bắt mang tính chiến lược này, anh đã biến mình thành một đối tượng của sự khao kaht1 liên tục - cả để hiểu biết về anh nhiều hơn lẫn để sở hữu những sản phẩm âm nhạc của anh. 

 

Với tác phẩm bạn sản xuất, bạn có thể tạo ra các hiệu ứng khát khao tương tự. Hãy lấy đó làm hình mẫu cho bất cứ thứ gì bạn sản xuất.  

 

Hãy ghi nhớ điều này: trí tưởng tượng của chúng ta càng trở nên linh hoạt, chúng ta càng cảm nhận được nhiều niềm vui từ nó. Khi còn nhỏ, nếu được tham gia một trò chơi với các hướng dẫn và quy tắc rõ ràng, chúng ta sẽ nhanh chóng mất hứng thú. Nhưng nếu trò chơi đó do chúng ta nghĩ ra hoặc có cấu trúc lỏng lẻo, cho phép chúng ta đưa ra những ý tưởng và sự tưởng tượng của riêng mình, niềm vui thích sẽ lâu dài hơn nhiều. Khi chúng ta xem một bức tranh trừu tượng gợi lên những giấc mơ hay mộng tưởng, hoặc xem một bộ phim không dễ diễn giải, hoặc nghe một câu chuyện cười, hoặc một đoạn quảng cáo mơ hồ, chúng ta là người sẽ thực hiện việc diễn dịch, và chúng ta thấy thích thú khi có thể vận dụng trí tưởng tượng của mình theo cách này. Thông qua tác phẩm của bạn, bạn muốn kích thích niềm vui này cho mọi người ở mức độ tối đa. 

 

Tạo Ra Các Cuộc Cạnh Tranh Sự Mong Muốn 

Sự khao khát của con người không bao giờ là một hiện tượng cá nhân. Chúng ta là những sinh vật xã hội và có rất nhiều thứ chúng ta muốn phản ánh những gì người khác muốn. Điều này bắt nguồn từ những năm đầu đời của chúng ta. Chúng ta xem sự chú ý mà cha mẹ có thể dành cho chúng ta (đối tượng mà chúng ta khao khát đầu tiên) như một trò chơi có tổng bằng không (zero – sum game). Nếu anh chị em chúng ta nhận được nhiều sự chú ý, thì có nghĩa là chúng ta nhận được ít hơn (đó chính xác là những gì đứa trẻ nghĩ). Chúng ta phải cạnh tranh với họ, và với những người khác để có được sự chú ý và tình cảm. Khi chúng ta thấy anh chị em hoặc bạn bè của mình nhận được một thứ gì đó - một món quà hay một ân huệ - nó khơi gợi trong chúng ta một mong muốn cạnh tranh để có được thứ tương tự. Nếu một cá nhân hoặc một đối tượng  không được người khác mong muốn, chúng ta có xu hướng xem nó như một thứ gì đó bình thường hoặc không có gì thú vị - chắc chắn phải có điều gì đó không ổn với nó - đây là một kiểu thiên kiến xác nhận rất phổ biến của con người. 

 

Điều này trở thành một khuôn mẫu trọn đời. Đối với một số người, nó có tính chất công khai hơn. Trong các mối quan hệ tình cảm, họ chỉ quan tâm đến những người đàn ông hoặc phụ nữ đã có người yêu hay bạn đời, những người rõ ràng được khao khát bởi một bên thứ ba. Mong muốn của họ là tước đoạt đối tượng được yêu thương này, chiến thắng người kia, một động lực chắc chắn có nguồn gốc từ thời thơ ấu của họ. Nếu những người khác đang kiếm tiền từ một số mánh lới quảng cáo mới, họ không chỉ muốn tham gia mà còn muốn chiếm lĩnh thị trường của ngành này. Đối với một số khác, nó có tính chất tinh tế hơn. Họ thấy người khác sở hữu thứ gì đó có vẻ thú vị, và mong muốn của họ không phải là tước đoạt mà là chia sẻ và tham gia trải nghiệm. Ở một trong hai chiều hướng này, khi chúng ta nhìn thấy những người hay những thứ người khác mong muốn. Nó sẽ gia tăng giá trị của họ. 

 

Bạn phải học cách khai thác điều này. Nếu bằng cách nào đó bạn có thể tạo ấn tượng rằng những người khác mong muốn bạn, hoặc mong muốn công việc của bạn, bạn sẽ kéo mọi người vào dòng chảy công việc của bạn mà không cần phải nói lời nào hoặc tự buộc mình gây chú ý. Họ sẽ đến với bạn. Bạn phải cố gắng bao quanh bản thân với hào quang xã hội này, hoặc ít nhất tạo ra một ảo tưởng.  

 

Bạn có thể tạo ra hiệu ứng này theo nhiều cách. Bạn phải tìm cách xoay sở sao cho đối tượng mà bạn tạo ra, phản chiếu chính bạn, được nhìn thấy, hoặc nghe thấy ở mọi nơi, thậm chí khuyến khích vi phạm bản quyền nếu cần thiết, như Chanel đã làm. Bạn không trực tiếp can thiệp. Chắc chắn điều này sẽ khơi gợi một dạng thu hút có tính chất lan tỏa nào đó. Bạn có thể tăng tốc quá trình này bằng cách thu hút những tin đồn hoặc câu chuyện về đối tượng thông qua các câu chuyện truyền thông khác nhau. Mọi người sẽ bắt đầu nói chuyện, và quảng cáo truyền miệng một cách vô ý, điều này sẽ lan truyền hiệu ứng đó. Ngay cả những bình luận tiêu cực hoặc tranh cãi cũng sẽ tạo được kết quả mong muốn, đôi khi còn tốt hơn cả lời khen ngợi. Nó sẽ cung cấp cho đối tượng đại diện cho bạn một khía cạnh có tính chất kích thích và vi phạm quy ước. Dù sao đi nữa, mọi người sẽ bị lôi kéo về phía tiêu cực. Sự im lặng của bạn hoặc sự thiếu định hướng công khai của thông điệp sẽ cho phép mọi người phát cuồng với những câu chuyện và diễn giải của chính họ. Bạn cũng có thể nhờ những người quan trọng hoặc những người tạo ra thị hiếu nói về nó và rồi thổi bùng nó lên. Những gì bạn đang cung cấp, theo như họ nói, nó rất mới mẻ, mang tính cách mạng, một cái gì đó chưa ai từng nhìn thấy hay nghe thấy trước đây. Bạn đang di chuyển trong tương lai, trong các xu hướng. Ở một thời điểm nhất định, nhiều người sẽ cảm thấy bị thu hút và họ sẽ không muốn bị bỏ rơi, điều này sẽ lôi kéo thêm nhiều người khác. Vấn đề duy nhất trong trò chơi này là trên thế giới ngày nay bạn sẽ gặp nhiều cạnh tranh đối với những hiệu ứng lan truyền này và công chúng rất hay thay đổi. Bạn phải là một bậc thầy không chỉ trong việc thiết lập những phản ứng dây chuyền mà còn phải làm mới chúng hoặc tạo ra các phản ứng mới. 

 

Với tư cách một cá nhân, bạn phải làm rõ rằng mọi người mong muốn bạn, rằng bạn có một quá khứ - không quá nhiều về nó để gây ngờ vực mà chỉ vừa đủ để báo hiệu rằng những người khác đã nhận ra rằng bạn đang mong muốn. Bạn muốn thể hiện một cách gián tiếp trong việc này. Bạn muốn họ nghe những câu chuyện về quá khứ của bạn. Bạn muốn họ thật sự nhìn thấy sự chú ý mà bạn nhận được từ những người đàn ông hay phụ nữ, tất cả những điều này, mà không cần nói lời nào. Bất kỳ tín hiệu rõ ràng hoặc có tính chất khoe khoang về điều này sẽ vô hiệu hóa hiệu ứng. 

 

Trong bất kỳ tình huống đàm phán nào, bạn phải luôn cố gắng đưa vào cuộc một bên thứ ba hoặc thứ tư để có thêm nhiều người tranh giành các dịch vụ của bạn, tạo ra một sự cạnh tranh sự mong muốn. Điều này sẽ ngay lập tức nâng cao giá trị của bạn, không chỉ trong phạm vi một cuộc đấu thầu mà cả trong thực tế rằng mọi người sẽ nhìn thấy nhiều người khác thèm muốn bạn. 

 

Sử Dụng Sự Cảm Ứng 

Chúng ta đang cảm thấy rằng chúng ta đang ở trong thời đại tự do tuyệt vời so với quá khứ, nhưng thực tế là chúng ta sống trong một thế giới có nhiều quy định hơn bao giờ hết. Mọi động thái của chúng ta đều bị theo dõi bằng kỹ thuật số. Có nhiều luật hơn bao giờ hết, chúng điều chỉnh tất cả các khía cạnh của hành vi con người. Sự đúng đắn về chính trị, vốn luôn tồn tại, có thể căng thẳng hơn bởi vì chúng ta đã trở nên quá dễ nhìn thấy trên phương tiện truyền thông xã hội. Một cách ngấm ngầm, hầu hết chúng ta đều bị quấy rầy hay nghiền nát bởi mọi sự câu thúc đối với các hoạt động về thể chất và tinh thần chúng ta. Trong sâu thẳm tâm hồn chúng ta, chúng ta khao khát những gì có tính chất vi phạm quy ước và vượt ra khỏi những giới hạn được đặt ra cho chúng ta. Chúng ta có thể dễ dàng bị thu hút về phía “không” hay “có” bị kiềm chế đó. 

 

 Bạn muốn liên kết đối tượng do bạn tạo ra với một cái gì hơi bất hợp pháp, độc đáo hoặc tiến bộ về mặt chính trị. Chanel đã làm điều này với sự hấp dẫn mang tính chất ái nam ái nữ công khai, và với sự coi thường các vai trò giới tính của bà. Cuộc chiến giữa các thế hệ luôn là nguyên liệu chín muồi cho việc này. Những gì bạn đưa ra đều trái ngược một cách táo bạo với thế hệ ù lì trước đó. John Fitzgerald Kennedy đã làm điều này bằng cách đứng lên chống lại thập niên 1950 và kỷ nguyên Eisenhower - một thời đại của sự tuân thủ nghiêm ngặt. Ngược lại, bỏ phiếu cho ông có nghĩa là tuổi trẻ, sức sống và một nam tính từng bị mất. Thực chất, ông đã khai thác sự phẫn nộ bí mật đối với “nhân vật người cha” và khao khát có tính chất vi phạm quy ước để thoát khỏi ông ta. Khao khát này luôn tiềm ẩn trong giới trẻ, và nó luôn gắn liền với một yếu tố cấm kỵ. 

 

Một mong muốn bất hợp pháp mà hầu hết tất cả mọi người đều chia sẻ là tính tò mò thái quá. Việc nhìn trộm vào đời sống riêng tư của kẻ khác là vi phạm những cấm kỵ nghiêm ngặt của xã hội về quyền riêng tư, nhưng mọi người đều mong muốn nhìn thấy những gì đang diễn ra đằng sau cánh cửa phòng khách thậm chí là cánh cửa phòng ngủ của những người nổi tiếng được biết đến với cái danh xưng chung: “Idol”. Sân khấu và điện ảnh phụ thuộc vào những ham muốn tò mò thái quá này. Họ đặt chúng ta vào trong phòng riêng của các Idol, và chúng ta trải nghiệm điều này như thể chúng ta đang theo dõi họ. Nhưng tin tức khả quan là bạn có thể kết hợp điều này vào công việc của mình bằng cách tạo ấn tượng rằng bạn đang tiết lộ những bí mật không nên chia sẻ. Một số người sẽ bị xúc phạm nhưng phần đông sẽ nổi máu tò mò. Đây có thể là những bí mật về bản thân bạn và cách bạn hoàn thành những gì bạn đã làm, hoặc có thể về người khác, những gì xảy ra sau cánh cửa đóng kín của những người có quyền lực và luật pháp mà họ điều hành; những người nổi tiếng trong giới showbiz và những hot face, hot ticktok. (Tất nhiên cần cân nhắc nếu dùng chiến thuật này - về yếu tố đạo đức, và về sự an toàn của chính bạn). 

 

Trong mọi trường hợp, những gì bạn đưa ra phải mới mẻ, không quen thuộc và thật kỳ lạ, hoặc ít nhất được thể hiện như thế. Sự tương phản với những gì ở ngoài kia, những thứ vốn theo quy ước đến mức trở nên tê liệt, sự tương phản đó sẽ tạo ra một sức hút mãnh liệt, đáng khao khát. 

 

Cuối cùng, viễn cảnh nắm bắt những điều không thể đạt được hoặc không thể xảy ra đang đong đưa trước mắt mọi người. Cuộc sống đầy những hạn chế và khó khăn khiến người ta phát cáu. Việc trở nên giàu có hoặc thành công đòi hỏi một nỗ lực lớn lao. Chúng ta trung thành với tính cách của chính mình và thật khó trở thành một ai khác (nhưng tin tốt là đa phần chúng ta không cần thiết phải trở thành một ai khác, kể cả khi người đó vỹ đại như George Washington). Qua thời gian, chúng ta không thể phục hồi tuổi trẻ đã mất hoặc sức khỏe đã đồng hành với nó (nhưng đa phần chúng ta vẫn là những người trẻ tuổi, nhiệt huyết, năng động, và điều đó có nghĩa là chúng ta phải trân trọng nó từng ngày từng giờ). Mỗi ngày đưa chúng ta gần hơn đến cái chết, đến giới hạn cuối cùng (nhưng hãy cứ lạc quan, đường sang thế giới bên kia vẫn còn rất dài). Tuy nhiên, đối tượng mà bạn tạo ra mang tới một sự tưởng tưởng rực rỡ và đầy hy vọng về một con đường nhanh chóng đưa tới sự giàu có và thành công, phục hồi tuổi trẻ đã mất, trở thành một con người sánh ngang với các vỹ nhân và thậm chí chinh phục chính cái chết. Mọi người sẽ tham lam nắm bắt những điều như vậy, bởi vì chúng được coi là bất khả. Theo quy luật cảm ứng, chúng ta có thể hình dung được tất cả những lối đi tắt và hình ảnh tưởng tượng này ngay cả khi chúng không có thật (giống như chúng ta có thể tưởng tượng ra một con kỳ lân), điều này mang tới cho chúng ta niềm khát khao đạt được chúng, và việc hình dung ra chúng cũng gần giống như việc trải nghiệm chúng. Tuy nhiên, nếu bạn sử dụng kỹ thuật này, bạn phải cân nhắc về mọi thứ: mức độ, thời điểm, tình huống..v..v... Vì nếu không bạn sẽ được biết đến như một kẻ đại bịp và nhận gạch đá của xã hội theo mọi ngữ nghĩa. Sẽ vô hại và hữu ích, nếu áp dụng kỹ thuạt này có chừng mực, như một thanh đao tốt luôn cần cái vỏ đao tốt, nếu không thanh đao sẽ gây hại cho chính người dùng. 

 

Ghi nhớ: Không phải sự chiếm hữu mà chính lòng khao khát âm thầm thúc đẩy con người. Việc có thể sở hữu thứ gì đó không thể tránh khỏi mang đến một số thất vọng và khơi gợi niềm khao khát muốn theo đuổi một thứ gì đó mới mẻ. Bạn đang khai thác nhu cầu tưởng tượng của con người và lạc thú khi theo đuổi chúng. Theo nghĩa này, những nỗ lực của bạn phải liên tục được đổi mới. Một khi mọi người có được những gì họ muốn, hoặc họ sở hữu bạn, thì khi ấy giá trị của bạn và sự tôn trọng của họ đối với bạn có thể lập tức bắt đầu giảm xuống. Hãy tiếp tục rút lui, gây ngạc nhiên và kích thích cuộc rượt đuổi. Chừng nào bạn còn thực hiện được điều này chừng ấy bạn còn có quyền lực và còn thu hút. Tuy nhiên, áp dụng những chiến thuật này, có nghĩa là bạn đang dùng thạch tín để chữa bệnh, và chỉ sơ sẩy một chút thôi, điều tích cực sẽ thành tiêu cực; Và người nhận trái đắng sau cùng sẽ là bạn, tuy nhiên nếu bạn là một dược sĩ có cái tâm, biết cân nhắc và biết tiết chế, thì bạn có thể thành tượng đài bất diệt trong lòng người khác. Lựa chọn và mọi thứ còn lại tùy thuộc ở bạn thôi! 


Chia sẻ: