Phát triển văn hoá đọc trong nhà trường trước bối cảnh chuyển đổi số

Ngày đăng 02/06/2023
633 Lượt xem

Tác giả

Trong bối cảnh chuyển đổi số hiện nay, việc phát triển văn hoá đọc trong nhà trường là vô cùng quan trọng và cần thiết để đáp ứng nhu cầu của xã hội. Đọc sách là một trong những kỹ năng cơ bản và quan trọng nhất mà mỗi người cần phải có để phát triển bản thân và hoàn thiện kiến thức. Tuy nhiên, với sự phát triển của công nghệ, nhiều người đã bị lôi cuốn vào thế giới ảo, đồng thời việc đọc sách cũng bị giảm sút.

Trong bối cảnh này, việc phát triển văn hoá đọc trong nhà trường có tầm quan trọng rất lớn, không chỉ đối với học sinh mà còn đối với toàn xã hội. Việc xây dựng văn hoá đọc trong nhà trường giúp học sinh nâng cao trình độ học vấn, rèn luyện kỹ năng đọc hiểu và phát triển kỹ năng ngôn ngữ. Đọc sách cũng giúp học sinh phát triển khả năng tư duy, phân tích và đánh giá thông tin, giúp họ có những suy nghĩ sáng tạo, phát triển tư duy logic và cải thiện khả năng giải quyết vấn đề.

Ngoài ra, việc phát triển văn hoá đọc trong nhà trường còn giúp giáo viên nâng cao trình độ chuyên môn, phát triển khả năng giảng dạy và truyền đạt kiến thức một cách chính xác và hiệu quả hơn. Đồng thời, việc phát triển văn hoá đọc còn giúp khai thác tiềm năng của thư viện trường học, giúp học sinh sử dụng tài nguyên sách để nghiên cứu và học tập.

Trong bối cảnh chuyển đổi số, việc phát triển văn hoá đọc trong nhà trường càng cần thiết hơn bao giờ hết. Khi các cuộc cách mạng công nghệ đang diễn ra với tốc độ nhanh chóng, việc phát triển văn hoá đọc sẽ giúp cho các học sinh và sinh viên không bị lạc lõng trong thế giới ảo, cũng như giúp họ biết cách lọc và chọn lựa thông tin hữu ích và chính xác.

Văn hoá đọc là gì ?

Văn hoá đọc là một khái niệm tổng quát dùng để miêu tả tập quán đọc và thói quen đọc sách của một cộng đồng hoặc một quốc gia. Nó bao gồm những giá trị, hành vi, kỹ năng và năng lực liên quan đến việc đọc và hiểu các tài liệu, sách báo, tạp chí, văn xuôi, thơ, truyện tranh và các loại tài liệu khác.

Văn hoá đọc đóng vai trò rất quan trọng trong sự phát triển của một xã hội, bởi vì nó giúp cho mọi người có thể tiếp cận với kiến thức và thông tin mới, phát triển khả năng tư duy, tăng cường kỹ năng ngôn ngữ, nâng cao trình độ học vấn và cải thiện cuộc sống. Ngoài ra, văn hoá đọc còn có thể đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển tư tưởng, đạo đức và giá trị của một xã hội.

Tác hại của việc thiếu văn hoá đọc

Việc thiếu văn hoá đọc có thể gây ra những tác hại nghiêm trọng cho cá nhân và xã hội. Sau đây là một số tác hại của việc thiếu văn hoá đọc:

Kém phát triển kỹ năng ngôn ngữ: Khi không đọc sách và các tài liệu khác, người ta sẽ thiếu kỹ năng về ngữ pháp, cách sử dụng từ ngữ và khả năng viết văn. Điều này sẽ ảnh hưởng đến khả năng giao tiếp và làm việc của cá nhân trong cuộc sống.

Hạn chế kiến thức và thông tin: Việc không đọc sách sẽ khiến người ta không cập nhật được thông tin mới nhất và kém hiểu biết về các vấn đề xã hội và thế giới. Điều này có thể gây khó khăn trong việc tham gia vào các hoạt động xã hội và làm việc trong môi trường công sở.

Thiếu khả năng tư duy và phân tích: Việc đọc sách giúp người ta phát triển khả năng tư duy, phân tích và đánh giá các thông tin. Thiếu kỹ năng này có thể dẫn đến việc dễ bị lừa đảo, tin vào những thông tin sai lệch hoặc không đúng sự thật.

Thiếu tầm nhìn rộng lớn: Đọc sách giúp mở rộng tầm nhìn và giúp người ta có cách nhìn nhận đa dạng về thế giới. Việc thiếu văn hoá đọc có thể khiến người ta thiếu khả năng đánh giá, phân tích và hiểu vấn đề từ nhiều góc độ khác nhau.

Thiếu nhạy cảm văn hóa: Đọc sách giúp người ta hiểu rõ văn hóa và truyền thống của các dân tộc khác nhau. Thiếu văn hoá đọc có thể dẫn đến thiếu nhạy cảm và đồng cảm với người khác, đặc biệt trong một xã hội đa dạng văn hóa như hiện nay.

Vì vậy, văn hoá đọc rất cần thiết để đảm bảo một cuộc sống đầy đủ, cân bằng và phát triển của con người.

Những lợi ích thiết thực của việc xây dựng văn hoá đọc trong nhà trường

Xây dựng văn hoá đọc trong nhà trường là rất cần thiết và mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho học sinh, giáo viên và cả cộng đồng. Có thể nói đến một số lợi ích  thiết thực của việc xây dựng văn hoá đọc trong nhà trường:

Nâng cao trình độ học vấn: Việc đọc sách giúp học sinh có thể tiếp cận với kiến thức mới và phát triển khả năng tư duy. Xây dựng văn hoá đọc trong nhà trường giúp học sinh nâng cao trình độ học vấn, rèn luyện kỹ năng đọc hiểu và phát triển kỹ năng ngôn ngữ.

Phát triển kỹ năng tư duy và phân tích: Đọc sách giúp học sinh phát triển khả năng tư duy, phân tích và đánh giá thông tin. Khi xây dựng văn hoá đọc trong nhà trường, giáo viên có thể tạo ra những bài đọc phù hợp để giúp học sinh phát triển các kỹ năng này.

Khai thác tiềm năng của thư viện: Xây dựng văn hoá đọc trong nhà trường giúp khai thác tối đa tiềm năng của thư viện trường học. Giáo viên có thể tạo ra các chương trình đọc sách, buổi thảo luận và các hoạt động khác để khuyến khích học sinh sử dụng thư viện và phát triển kỹ năng đọc.

Nâng cao trình độ giáo viên: Xây dựng văn hoá đọc không chỉ giúp học sinh mà còn giúp giáo viên phát triển khả năng giảng dạy. Việc đọc sách giúp giáo viên nâng cao trình độ chuyên môn và giúp họ truyền đạt kiến thức một cách chính xác và hiệu quả hơn.

Phát triển văn hóa đọc cho cộng đồng: Xây dựng văn hoá đọc trong nhà trường không chỉ mang lại lợi ích cho học sinh và giáo viên mà còn là một cách để phát triển văn hoá đọc cho cả cộng đồng. Học sinh có thể chia sẻ các tác phẩm đã đọc với gia đình và bạn bè, giúp lan toả văn hoá đọc đến cộng đồng.

Các giải pháp để phát triển văn hoá đọc trong nhà trường

Để phát triển văn hóa đọc trong nhà trường, có một số giải pháp cần thực hiện như sau:

Thiết lập các chương trình giáo dục về đọc cho học sinh ở mọi độ tuổi: Nhà trường cần thiết lập các chương trình giáo dục về đọc để khuyến khích học sinh phát triển kỹ năng đọc và hiểu bản văn. Điều này có thể bao gồm việc tăng cường các lớp học đọc hiểu, đọc sách, giáo dục về từ vựng và kỹ năng ngôn ngữ cho học sinh.

Xây dựng và nâng cấp thư viện trong trường học: Nhà trường nên có thư viện đầy đủ sách và tài liệu về các chủ đề khác nhau để học sinh có thể dễ dàng tiếp cận. Ngoài ra, các hoạt động thường xuyên được tổ chức trong thư viện cũng sẽ giúp tạo ra một môi trường đọc tốt hơn.

Khuyến khích học sinh đọc sách: Nhà trường có thể tạo ra các chương trình đọc sách và các hoạt động khác để khuyến khích học sinh đọc sách. Các hoạt động như thi đấu đọc sách, hội thảo sách, buổi đọc sách định kỳ cùng giáo viên hoặc bạn bè có thể được tổ chức để khuyến khích học sinh đọc sách.

Tạo ra các cuộc thi về đọc sách: Nhà trường có thể tổ chức các cuộc thi về đọc sách để tăng cường động lực cho học sinh đọc và hiểu tốt hơn. Điều này sẽ tạo ra một sân chơi lành mạnh để khuyến khích học sinh tham gia đọc sách và đạt được thành tích tốt.

Sử dụng các phương tiện truyền thông để khuyến khích đọc sách: Nhà trường có thể sử dụng các phương tiện truyền thông như báo chí, tạp chí, website, các mạng xã hội để quảng bá cho việc đọc sách và tăng cường sự quan tâm của các học sinh đến đọc sách.

Trong thời đại chuyển đổi số, văn hoá đọc vẫn đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển tư duy và kiến thức của con người. Việc phát triển văn hoá đọc trong nhà trường không chỉ giúp học sinh rèn luyện kỹ năng đọc, viết, mà còn giúp họ trau dồi kiến thức và nâng cao khả năng tư duy. Vì vậy, những giải pháp để phát triển văn hoá đọc trong nhà trường như tạo ra môi trường đọc sách thuận lợi, đưa đọc sách vào giờ học, khuyến khích học sinh tham gia các hoạt động đọc sách, tạo ra một môi trường học tập tích cực, hợp tác với thư viện và khuyến khích phụ huynh tham gia vào quá trình đọc sách của con em là rất cần thiết và đáng để áp dụng. Chỉ cần những giải pháp đó được thực hiện một cách tốt nhất có thể, chúng ta sẽ thấy được những kết quả tích cực của việc phát triển văn hoá đọc trong nhà trường và trong đời sống của mỗi người.


Chia sẻ: