Review sách Thú tội của Minato Kanae

Ngày đăng 18/09/2023
242 Lượt xem

Tác giả

Thế giới này quả thật có nhiều thứ khiếp sợ hơn cả sự tưởng tượng của chúng ta. Những tội ác luôn xảy ra xung quanh hàng ngày. Không chỉ cả những kẻ sát nhân là người lớn. Mà bạn có biết nó còn đến từ ai nữa không? Và điều tồi tệ nhất là khi những kẻ giết người còn là những đứa trẻ mới lớn. Ai có thể ngờ được rằng ở cái độ tuổi trong sáng ấy lại có thể ra tay giết người. Khi pháp luật một số nước xử tội trẻ vị thành niên rất nhẹ tay, có khi không để chúng chịu pháp luật hình sự thì bọn kẻ sát nhân máu lạnh đã lợi dụng điều đó để mà làm những việc ghê tởm mà chúng muốn. Những đứa trẻ dần trở nên nên nổi loạn, biến đổi tâm lý và nhân cách theo khuynh hướng đáng sợ. Điều này đã thể hiện rất rõ ràng trong cuốn tiểu thuyết “Thú tội” của Minato Kanae.

Nếu bạn  nghĩ rằng cuốn sách này bắt đầu mô tả sự vụng về ngây thơ của tuổi trẻ, chẳng hạn như gặp gỡ học sinh cùng trường để tranh luận, cùng nhau hút thuốc và xem những bộ phim đen,… thì bạn đã sai hoàn toàn.

Kanae Minato (sinh năm 1973) là nữ tiểu thuyết gia người Nhật chuyên viết tiểu thuyết tâm lý. Bà bước vào sự nghiệp văn chương muộn (ở tuổi 30) nhưng tác phẩm đầu tiên Thú tội đã thể hiện rất tốt, mang lại thành công lớn và chứng tỏ khả năng viết lách của bà. Tác phẩm “Thú tội” trở thành sách bán chạy năm 2009, được chuyển thể thành phim năm 2010 và lọt vào danh sách rút gọn đề cử phim nói tiếng nước ngoài Oscar 2011. Tiếp nối thành công này, Minato Kanae còn cho ra đời những tác phẩm khác như “Chuộc tội” ( ),... Các tác phẩm của cô đều có một điểm chung, đó là luôn kết hợp với lối viết của cô để đề cập đến những mặt tối nhất trong lòng người kết hợp với cách viết đầy sáng tạo và giọng văn sắc bén mà các tác phẩm của bà đã tạo cho người đọc một cảm giác ớn lạnh, tăm tối vừa ghê tởm vừa căng thẳng. Vì vậy cô được mệnh danh là "Nữ hoàng trinh thám gớm ghiếc” - Iyamisu. Dù những vấn đề cô đề cập đến luôn đen tối nhưng ẩn chứa bên trong đó là tâm lý của từng nhân vật được cô luôn phân tích rõ ràng, giúp người đọc hiểu rõ hơn về hành động của họ.

Thú Tội - tiểu thuyết đầu tay của Kanae Minato, một nữ nhà văn Nhật Bản bước chân vào giới văn học ở tuổi 30. Lời thú tội xoay quanh bối cảnh lớp học. Nhân vật chính là giáo viên cấp hai Moriguchi (một bà mẹ đơn thân), người thông báo về cái chết của cô con gái 4 tuổi trước lớp. Thi thể con gái bà Moriguchi được tìm thấy trong bể bơi, cảnh sát xác nhận đây là một vụ tai nạn, bà Moriguchi không cho là như vậy. Cô biết đó là tội cố ý giết người. Kẻ sát nhân của vụ án này không ai khác chính là hai học sinh trong lớp cô phụ trách.

"Một câu chuyện tâm lý kinh dị, ớn lạnh, thuyết phục, gây bất ngờ không chỉ một lần, tàn nhẫn và choáng váng."

Truyện được chia làm 6 chương, mỗi chương là lời tự sự của một nhân vật và kể lại tất cả những sự việc liên quan đến nhân vật đó. Chương đầu và chương cuối đều do cùng một nhân vật thống trị, đến chương thứ ba (Kẻ nhân từ) nhật ký của người mẹ được lồng ghép vào lời kể của con gái. Đi qua từng chương, câu chuyện dần hé mở để tìm ra “sự thật” thực sự. Mỗi nhân vật kể lại câu chuyện của mình, từ xưa đến nay và đến hiện tại. Qua góc nhìn của mỗi người, vụ án mạng được “mổ xẻ” theo nhiều chiều không gian và hiện ra trước mắt độc giả với những diện mạo khác nhau. Thú tội xoay quanh cái chết bi thảm của cô bé Manami 4 tuổi, con gái của giáo viên cấp hai và bà mẹ đơn thân Yuki Moriguchi. Xuyên suốt cuốn tiểu thuyết, cái chết của Manami được nhắc đến nhiều lần trong lời kể của các nhân vật. Chính vòng tuần hoàn bất tận này đã miêu tả một cách trần trụi nhất cảm xúc của các nhân vật - từ đau đớn, hận thù, thờ ơ, khinh miệt; hoảng loạn, sốc và sợ hãi đang nuốt chửng người đọc.

Trong cùng một cốt truyện, Minato xem xét tình yêu giữa mẹ và con trai từ ba góc độ: cách Moriguchi yêu thương con mình, mẹ của Naoki và mẹ của  Shuya. Mỗi cách yêu thương con sẽ dẫn những đứa trẻ đi theo một con đường khác nhau. Có người vẫn giữ được trọn vẹn lòng tốt của mình, trong khi có người lại suy đồi, thoái hóa. Mặc dù ý tưởng của Minato Kanae chắc chắn rất ấn tượng nhưng những suy nghĩ lệch lạc của ba đứa trẻ trong tiểu thuyết lại hơi xa  rời thực tế. Liệu bản chất tình yêu nhớp nhúa như vậy có thực sự tồn tại trong đời thực?

Lối viết của Minato trong "Thú tội" rất đơn giản và rõ ràng,  như thể nó được viết bởi một học sinh lớp 8 thực sự. Lối viết này hoàn toàn phù hợp vì câu chuyện được kể hoặc viết cho ba đứa trẻ. Chính giọng điệu trau chuốt này đã giúp khắc họa  sự lạnh lùng, thờ ơ và tàn bạo trong tính cách của ba đứa trẻ: ranh giới tuổi tác dường như mờ dần theo ranh giới tội phạm. Tác giả cũng  thành công khi khắc họa một xã hội thu nhỏ  trong lớp học, nơi kẻ yếu đứng lên hành hạ kẻ yếu khác, khi đám đông đội lốt “công lý” nhưng thực chất chỉ có tác dụng nâng cao cảm giác thỏa mãn cảm giác thượng đẳng,… Khác với trẻ con, người lớn trong “Thú tội” yếu đuối đến mức người đọc dễ dàng  quên mất. Đây là những bậc cha mẹ thường xuyên vắng mặt và không biết chuyện gì đang xảy ra trong nhà mình. Các bà mẹ tệ bạc với con cái của họ theo những cách khác nhau. Giống như một người thầy  bị chính học trò của mình quay lưng lại. Ngoài ra, “Thú tội” cũng rời xa  thể loại “trinh thám” khi không  ai phát hiện ra  một học sinh trung học đã mất tích suốt một tuần.

Hiểu lầm, bí mật, không thể bày tỏ suy nghĩ của mình: những đặc điểm điển hình của tuổi dậy thì đã được Minato phát huy đến đỉnh cao  trong “Thú tội”. Hầu như tất cả những bối rối và đấu tranh của  trẻ em trong tiểu thuyết đều đạt đến mức “cực đoan”. Naoki và Shuya gặp vấn đề trong giao tiếp, họ không thể nói  với những người có thể giúp đỡ họ những gì họ cần. Nếu họ chỉ nói  một lần, có lẽ nhiều điều sẽ không trở thành sự hối tiếc. Xã hội trong thế giới của Minato hỗn loạn đến mức bi kịch là điều không thể tránh khỏi. Trên thế giới này, không phải gia đình nào cũng “hòa bình”: không có gia đình nào thực sự trọn vẹn. Phải chăng tác giả muốn nhấn mạnh tầm quan trọng của “gia đình” đối với sự phát triển của mỗi đứa trẻ và bộc lộ thực tế này trong xã hội ngày nay? Tuy nhiên, tính cách “cực đoan” và nhiều chi tiết “kịch tính” hơn đã khiến “tiếng chuông” của tác giả vang dội hơn.

Tác phẩm lên án mạnh mẽ việc nuôi dạy sai trái những đứa trẻ quá dễ bị ảnh hưởng mà không được quan tâm giáo dục đạo đức.  Toàn bộ tác phẩm mang một bầu không khí rùng rợn khiến người đọc sợ hãi, cả hung thủ lẫn nạn nhân. Một cuốn sách trinh thám  tập trung vào tâm lý nhân vật, một cuốn sách có khả năng lay động các bậc cha mẹ và là nỗ lực của tác giả nhằm ngăn chặn những trường hợp đau lòng như vậy trong tương lai.

Ở  tuổi dậy thì, tâm lý của trẻ  dễ bị bóp méo  và tiếp thu những điều không tốt nếu  không được  dạy dỗ và yêu thương đúng mức. Sẽ có  nhiều học sinh  như A và rồi nhiều trường hợp bi thảm sẽ  xảy ra nếu  cha mẹ không dạy dỗ và yêu thương con mình. Có lẽ đây cũng là lời cảnh báo nghiêm khắc của tác giả Minato tới những ai đọc cuốn sách này. 



Chia sẻ:

Có thể bạn muốn xem