Giáo dục đổi mới

Ngày đăng 20/01/2024
97 Lượt xem

Tác giả

Giáo dục là việc chuyển giao kiến thức giữa giáo viên và học sinh, giáo viên là người đưa ra kiến thức và học sinh là người tiếp nhận. Đây là quan điểm đã xuất hiện từ lâu và được mọi người công nhận, cũng là quan điểm giáo dục phổ biến nhất.

Nhưng việc giáo dục có thật như vậy không? Nhất là trong giai đoạn hiện này, nền khoa học kỹ thuật của thế giới phát triển mạnh mẽ, sự xuất hiện của Internet và các trang mạng, tờ báo điện tử giúp thông tin được lưu thông một cách tiện lợi, việc tiếp cận thông tin, tài liệu trở nên rất tiện lợi. Chỉ với một chiếc điện thoại hay một chiếc máy tính, chúng ta có thể tiếp cận với hầu hết kiến thức trên thế giới từ tri thức học tập, văn hóa, sức khỏe, phong tục tập quán,....

Theo tôi, nếu việc chuyển giao kiến thức chỉ đến từ giáo viên, học sinh chỉ là những người tiếp nhận kiến thức, đó là tiếp nhận kiến thức một cách thụ động. Khiến học sinh xuất hiện một loại suy nghĩ đó là: Khi có điều gì không hiểu thì hỏi thầy cô, hỏi bố mẹ,...  

Suy nghĩ này sẽ vô tình làm học sinh lười nhác hơn trong việc tự tiếp cận kiến thức mới.

 Đây còn không nói đến việc một số học sinh cảm thấy ngại, cảm thấy việc mình không biết một thứ gì đó sẽ dẫn đến bạn bè chê cười, một số thầy cô tỏ thái độ không vui khi học sinh của mình không biết những kiến thức mà họ nghĩ là dễ tiếp cận.

Điều này vô hình chung tạo thành khoảng cách giữa học sinh với giáo viên, khiến các học sinh trở nên thụ động, trở nên tâm lý, rụt rè trong việc tiếp cận kiến thức.

 Trong xu hướng phát triển ngày càng nhanh của thế giới, việc này sẽ khiến giới trẻ ngày càng trở nên thiếu kinh nghiệm sống, lạc hậu và không thể thích nghi hoàn hảo với xã hội sôi động này. Cho dù sau một thời gian, giới trẻ có thể tự thay đổi bản thân để phù hợp với cuộc sống  nhưng điều này sẽ mất rất nhiều thời gian, khiến giới trẻ bỏ lỡ nhiều cơ hội trong cuộc sống.

Vậy chúng ta phải làm sao để giải quyết chuyện này?

 


Chia sẻ:

Có thể bạn muốn xem