Đồ Án Chi Tiết Máy
Đề bài: Thiết kế hệ dẫn động băng tải
GVHD:
SV:
Phú Thọ 6/2017
Lời Nói Đầu
Thiết Kế Đồ án Chi Tiết Máy là một môn học cơ bản của ngành cơ khí. Môn học này không những giúp cho sinh viên có một cái nhìn cụ thể hơn thực tế hơn đối với các kiến thức đã được học, mà nó còn là cơ sở quan trọng của các môn chuyên ngành sẽ được học sau này.
Đề tài mà em được giao là thiết kế hệ dẫn động băng tải gồm có bộ hộp giảm tốc bánh răng trụ răng nghiêng và bộ truyền đai.
Trong quá trình tính toán và thiết kế các chi tiết máy cho hộp giảm tốc em đã sử dụng và tra cứu một số những tài liệu sau:
- Chi tiết máy tập 1 và 2 của GS.TS-Nguyễn Trọng Hiệp.
- Tính toán thiết kế hệ thống dẫn động cơ khí tập 1 và 2 của PGS.TS Trịnh Chất và TS Lê Văn Uyển.
Do là lần đầu được làm quen với công việc thiết kế chi tiết máy, cùng với sự hiểu biết còn hạn chế cho nên dù đã rất cố gắng tham khảo các tài liệu và bài giảng của các môn có liên quan song bài làm của sinh viên chúng em không thể tránh khỏi những sai sót. Kính mong được sự hướng dẫn và chỉ bảo nhiệt tình của các thầy cô trong bộ môn giúp cho những sinh viên như chúng em ngày càng tiến bộ trong học tập.
Cuối cùng em xin chân thành cảm ơn các thầy trong bộ môn đã hướng dẫn, chỉ bảo tận tình để em có thể hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.
Em xin chân thành cảm ơn!
Sinh viên:
ĐỒ ÁN CHI TIẾT MÁY
ĐỀ BÀI: THIẾT KẾ HỆ DẪN ĐỘNG BĂNG TẢI
Thông số đầu vào:
1. Lực kéo băng tải F = 670N
2. Vận tốc băng tải v = 1,33 m/s
3. Đường kính tang D = 380 mm
4. Thời hạn phục vụ Lh =7500 giờ
5. Số ca làm việc: Số ca =2 ca
6. Góc nghiêng đường nối tâm của bộ truyền ngoài: 180o
7. Đặc tính làm việc: va đập vừa.
PHẦN 1: CHỌN ĐỘNG CƠ ĐIỆN VÀ PHÂN PHỐI TỶ SỐ TRUYỀN
1.1. Chọn động cơ điện
1.1.1. Xác định công suất yêu cầu của trục động cơ:
Trong đó:
Pct: Công suất trên một trục công tác
Pyc: Công suất trên trục động cơ:
P = F. v/1000 = 670.1,33/1000 = 0,89 kW
Hiệu suất của bộ truyền: η =η3ol.ηkn.ηd.ηbr (1)
Tra bảng 2.3/19 [I] ta có:
Hiệu suất của một cặp ổ lăn: hol= 0,99
Hiệu suất của bộ đai: ηd=0,96
Hiệu suất của bộ truyền bánh răng: ηbr= 0,97
Hiệu suất của khớp nối: hkn =1
Thay số vào (1) ta có:
h=
Vậy công suất yêu cầu trên trục động cơ là:
1.1.2. Xác định số vòng quay của động cơ
Trên trục công tác ta có:
nlv
ndc(sb)=nctusb
Trong đó: usb= uduh (2)
Tra bảng
Truyền động đai: ud=3
Truyền động bánh răng trụ: uh= 4 (hộp giảm tốc một cấp)
Thay số vào (2) ta có:
usb= uduh= 3.4= 12
Suy ra: ndc(sb)=nctusb=66,88.12 = 802,56 (v/ph)
Chọn số vòng quay đồng bộ của động cơ: ndc=750(v/ph)
1.1.3. Chọn động cơ
Từ Pyc = 0,99kW; ndc =750 v/ph
Tra bảng phụ lục
Kiểu động cơ |
Pdc(KW) |
d(mm) |
ndc=(v/ph) |
4A80B6Y3 |
1,1 |
22 |
920 |
1.2. Phân phối tỉ số truyền
1.2.1. Xác định tỉ số truyền chung của hệ thống
Theo tính toán ở trên ta có:
ndc=920(v/p)
nct= 66,88(v/ph)
Tỉ số truyền chung của hệ thống là:
uch
1.2.2. Phân phối tỉ số truyền cho hệ
uch
Chọn trước tỉ số truyền của bộ truyền trong ubr = 4
ud
1.3. Tính các thông số trên các trục
1.3.1. Số vòng quay
Theo tính toán ở trên ta có: ndc= 920(vg/ph)
Tỉ số truyền từ động cơ sang trục I qua đai là: ud= 3,44
nI=
nII=
Số vòng quay thực của trục công tác là:
nct
1.3.2. Công suất
Công suất trên trục công tác là: Pct = 0,99 (KW)
Công suất trên trục II là:
PII=
Công suất trên trục I là:
PI=