TÀI LIỆU THAM KHẢO CHÍNH SÁCH GIÁ TRONG HOẠT ĐỘNG MARKETING (PHẦN 1)

Ngày đăng 04/05/2023
1323 Lượt xem

  1. GIÁ VÀ CÁC NHÂN TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN VIỆC ĐỊNH GIÁ CỦA DOANH NGHIỆP
    1. Khái niệm và ý nghĩa của quyết định giá trong hoạt động kinh doanh
      1. Khái niệm

Đối với mỗi lĩnh vực khác nhau, giá cả lại mang những tên gọi khác nhau như: học phí, tiền thuê nhà xưởng, viện phí, tiền lương,….

Dưới góc độ marketing, giá là khoản tiền khách hàng phải trả để có được một đơn vị sản phẩm. Giá là khoản doanh thu doanh nghiệp nhận được nhờ việc tiêu thụ một đơn vị sản phẩm

Giá cả thường là chỉ số quan trọng được sử dụng trong quá trình lựa chọn và mua sắm hàng hóa của người mua vì ngân sách dành cho viêc mua sắm hàng hóa là không vô hạn. Tuy nhiên trong nhiều trường hợp, các yếu tố phi giá cả như: quảng cáo, quà tặng, tư vấn,…còn ảnh hưởng đến hành vi mua của khách hàng nhiều hơn là giá cả. Ví dụ: chương trình khuyến mãi hấp dẫn làm cho khách hàng lập tức đưa ra quyết định mua hàng mà không so sánh giá cả sản phẩm so với các sản phẩm khác.

      1. Ý nghĩa của quyết định giá trong hoạt động kinh doanh

Giá cả là một trong những yếu tố cơ bản quyết định việc lựa chọn hàng hóa của người mua. Việc lựa chọn hàng hóa căn cứ rất nhiều vào giá cả hàng hóa như thế nào so với các sản phẩm tương tự. Ví dụ: khách hàng lựa chọn mua xe Wave alpha vì giá cả của nó rẻ hơn so với các loại xe khác (Sirious)

Mục tiêu cuối cùng của các doanh nghiệp trong kinh doanh là lợi nhuận nên họ thường định giá cho sản phẩm ở mức bù đắp được chi phí mà doanh nghiệp phải bỏ ra cho sản phẩm ấy, giúp doanh nghiệp đạt được mục tiêu lợi nhuận trong dài hạn mà họ đã đặt ra.


Chia sẻ:

Có thể bạn muốn xem