Các phẩm chất giúp bạn trẻ thành công trong công việc

Ngày đăng 02/06/2023
62 Lượt xem

Tác giả

Quan điểm truyền thống của các nhà Tâm lý học ở Việt Nam về cấu trúc nhân cách coi nhân cách là sự thống nhất hài hoà giữa ĐứcTài (hay còn gọi là phẩm chấtnăng lực). Trong đó, các phẩm chất được coi như nền tảng của nhân cách. Để gặt hái thành công trong công việc, mỗi cá nhân đều cần có những phẩm chất cần thiết. Bài viết này chỉ ra các phẩm chất giúp các bạn trẻ thành công ở môi trường làm việc hiện nay:

Quyết đoán

Trong công việc, bạn có thể cảm thấy bị áp lực khi phải đồng ý với mọi yêu cầu của cấp tên hoặc khách hàng. Tuy nhiên, nếu phải đảm nhận quá nhiều nhiệm vụ cùng một lúc, bạn có thể sẽ không hoàn thành tốt tất cả các nhiệm vụ đó. Tốt hơn hết là bạn phải biết nói không khi cần thiết. Bạn cần thái độ quyết đoán và nên nói rõ những mong đợi của bạn.

Tự tin

Bạn có đủ năng lực để đạt được các mục tiêu trong công việc là điều rất quan trọng. Tuy nhiên, nếu bạn không đủ tự tin thể hiện một cách phù hợp những năng lực đó, thì người giám sát và các thành viên trong nhóm của bạn có thể cảm thấy không mấy tin tưởng vào bạn. Hãy tin tưởng vào khả năng của chính mình đừng bao giờ sử dụng những ngôn từ nghe có vẻ không chắc chắn hoặc do dự khi bạn đề cập đến năng lực của bản thân mình.

Cởi mở

Thái độ và tư duy cởi mở là khả năng tiếp xúc với những ý tưởng ​​hoặc phương pháp mà bạn không nhất thiết phải đồng ý hoàn toàn cũng như không bác bỏ ngay lập tức rằng chúng là sai. Tư duy cởi mở là khi ta nhận ra rằng, có nhiều cách để làm một việc gì đó và những người khác cũng có thể có cách tiếp cận hay giải pháp giải quyết vấn đề hiệu quả hơn bạn.

Phẩm chất này rất quan trọng tại nơi làm việc, vì bạn cần có khả năng cho phép các thành viên trong nhóm tiếp cận công việc của họ theo cách có ý nghĩa nhất đối với họ, ngay cả khi điều đó không mấy ý nghĩa với bạn. Phẩm chât này cũng sẽ rất quan trọng khi lập kế hoạch và lập chiến lược với tư cách là một nhóm, nơi bạn sẽ lắng nghe được nhiều quan điểm khác nhau và cần dành sự tôn trọng và cân nhắc thích đáng cho tất cả ý kiến của những thành viên khác trong nhóm.

Đồng cảm

Khi làm việc cùng với người khác, mỗi húng ta cần có sự kiên nhẫn và hiểu biết. Bất cứ khi nào mọi người cư xử tỏ ra có phần hấp tấp hoặc nóng nảy, ta nên nghĩ thường là do họ đang cảm thấy quá tải hoặc bận tâm về một điều gì đó. Đáp lại bằng sự đồng cảm và lòng trắc ẩn có thể giúp xoa dịu tình hình và thúc đẩy hiệu quả công việc cần hoàn thành. Thái độ đồng cảm có thể giúp ngăn chặn những xung đột có thể làm chậm tiến độ của một công việc.

Chủ động trung thực

Trung thực tại nơi làm việc có nghĩa là thực hiện các bước chủ động để đảm bảo rằng, mọi người đều có được thông tin đầy đủ và chính xác. Đây là một kỹ năng cần thiết để xây dựng lòng tin vì nó định vị bạn là người đáng tin cậy và trung thực ở công ty. Với các thành viên trong nhóm của bạn, sự trung thực chủ động bao gồm những điều như: phê bình mang tính xây dựng và nhanh chóng thừa nhận sai sót của chính bạn. Với khách hàng, trng thực bao gồm những thứ như chỉ hứa những lời hứa mà bạn chắc chắn có thể thực hiện và đưa ra những kỳ vọng thực tế về kết quả hoặc khung thời gian rõ ràng của một hoạt động nào đó.

Óc phán đoán tốt

Khả năng nhận định về ý kiến của người khác giúp bạn đưa ra quyết định tốt hơn về những người bạn làm việc cùng. Nó cũng giúp bạn xác định rõ hơn cách một người nào đó có thể phản ứng với những điều bạn nói và làm, để bạn có thể tìm ra cách thích hợp nhất để truyền đạt một ý tưởng hoặc một mẩu thông tin. Điều này có thể đặc biệt hữu ích trong bán hàng. Khả năng phán đoán tốt sẽ giúp bạn xác định khách hàng đang ở đâu trong quá trình ra quyết định mua hàng, để từ đó bạn có thể có kỹ năng thuyết phục đối với khách hàng trong từng tình huống cụ thể.

 Cách cư xử tốt

Trong công việc và cuộc sống, thái độ cư xử lịch sự thể hiện rằng bạn tôn trọng và quan tâm đến những người xung quanh. Điều này góp phần tạo nên một môi trường làm việc thân thiện và tích cực. Khi bị áp lực vì phải làm quá nhiều việc cùng một lúc, co thể bạn vì vội vã mà dễ bỏ qua những phép lịch sự tối thiểu như nói lời "làm ơn" và "cảm ơn". Thế nhưng, những phép lịch sự đơn giản như thế này cũng chứng tỏ cho đồng nghiệp của bạn thấy rằng, bạn luôn công nhận và đánh giá cao những gì họ đã và đang làm.

Khả năng đọc hiểu ngôn ngữ cơ thể

Ngôn ngữ cơ thể là những dấu hiệu phi ngôn ngữ cho bạn biết cảm nhận của một người về một tình huống nào đó. Điều này sẽ giúp bạn quyết định cách tốt nhất để tiếp cận người đó. Chẳng hạn, nếu một đồng nghiệp tỏ vẻ lo lắng, bạn có thể nói chuyện với giọng điệu nhẹ nhàng hoặc sử dụng ngôn ngữ tích cực khi nói chuyện cùng họ. Nếu tư thế hoặc nét mặt của khách hàng tiềm năng cho thấy một sự do dự nào đó, bạn có thể dành thêm thời gian để thuyết phục họ, trước khi cố gắng chốt giao dịch.

Hiểu ranh giới của các mối quan hệ

Môi trường làm việc tích cực là môi trường mà mọi nhân viên đều có điều kiện làm tốt công việc của mình. Điều này có nghĩa là, đội ngũ nhân sự cần cảm thấy an toàn, vui vẻ và được đồng nghiệp tôn trọng. Bạn có thể đạt được điều này bằng cách tự ghi lại ranh giới ứng xử cá nhân của đồng nghiệp và tìm hiểu xem những câu nói hoặc hành động nào có thể khiến họ cảm thấy khó chịu hoặc không được tôn trọng. Khi hiểu đúng về ranh giới ứng xử của đồng nghiệp, sẽ giúp bạn tránh được các xung đột và những căng thẳng không đáng . Từ đó, bạn có thể hợp tác làm việc với đồng nghiệp một cách hiệu quả hơn.

Các bạn trẻ VN cần quan tâm rèn luyện các phẩm chất trên từ sớm, để chuẩn bị cho một tương lai và sự nghiệp của chính các bạn


Chia sẻ:

Có thể bạn muốn xem