Các kỹ năng giúp bạn trẻ thành công trong công việc

Ngày đăng 03/06/2023
997 Lượt xem

Tác giả

Ngày nay, kỹ năng mềm bao gồm nhiều khả năng giúp bạn tương tác với người khác một cách hiệu quả và vui vẻ. Điều quan trọng là phải có những kỹ năng cần thiết để giao tiếp và làm việc hiệu quả cùng với những người khác, để đạt được mục tiêu hoạt động của công ty – nơi bạn làm việc.

Dưới đây, chúng tôi chia sẻ về các kỹ năng mềm quan trọng nhất tại nơi làm việc.

Kỹ năng giao tiếp

Trong sự nghiệp của bạn, kỹ năng giao tiếp tốt có thể giúp bạn thiết lập các mối quan hệ tốt với đồng nghiệp và cấp trên, góp phàn tạo nên môi trường làm việc tích cực, để từ đó đạt được các mục tiêu nghề nghiệp của riêng bạn.

Giao tiếp rõ ràng, đầy đủ và chủ động là một trong những kỹ năng quan trọng nhất mà bạn cần có trong công việc lẫn kinh doanh. Giao tiếp hiệu quả có thể ngăn ngừa nhiều vấn đề phức tạp dễ gây nên hiểu lầm. Điều này đòi hỏi bạn phải suy nghĩ tích cực về những gì cần được truyền đạt và truyền đạt đúng đối tượng. Thay vì chủ quan nghĩ rằng người khác đã biết một phần thông tin, bạn có thể chủ động hỏi những người nên biết thông tin đó để đảm bảo mức độ đã biết của họ.

Kỹ năng lắng nghe tích cực

Lắng nghe tích cực khác với các hình thức nghe khác ở chỗ bạn đang nghe để hiểu hơn là nghe để tìm ra cách chống chế. Điều này có nghĩa là bạn nên dành nhiều thời gian hơn để đặt câu hỏi thay vì phản ứng tức thời với những điều người khác đang nói. Lắn nghe tích cực giúp bạn tiếp thu nhiều thông tin chi tiết hơn và tránh những hiểu lầm có thể làm gián đoạn quy trình làm việc của bạn.

Kỹ năng làm việc nhóm

Cho dù bạn làm việc theo nhóm hay độc lập, thì việc hợp tác ở một mức độ nào đó với khách hàng và đồng nghiệp trong môi trường làm việc, trong cùng một dự án hoặc trong cùng một nhóm. Bạn cần có khả năng làm việc tốt với những người khác để thăng tiến trong sự nghiệp. Kỹ năng làm việc nhóm bao gồm giao tiếp mạnh mẽ, linh hoạt, cởi mở và đáng tin cậy.

Kỹ năng lãnh đạo

Kỹ năng lãnh đạo hữu ích ở tất cả các giai đoạn trong sự nghiệp của bạn, không chỉ khi bạn đang ở vị trí lãnh đạo. Kỹ năng lãnh đạo giỏi thể hiện ở chỗ bạn rất giỏi trong việc thúc đẩy tính tính cực của mọi người và nhận ra điểm mạnh và điểm yếu của từng thành viên trong nhóm. Điều này hữu ích khi quyết định cách ủy thác nhiệm vụ hiệu quả nhất và khi dự đoán những thách thức bạn có thể gặp phải trong một dự án để bạn có thể lên kế hoạch trước khi những thách thức đó xảy ra.

Kỹ năng ủy quyền

Ở vị trí quản lý, bạn phải biết cách phân công nhiệm vụ trong nhóm của mình để công việc được hoàn thành hiệu quả nhất có thể. Là một thành viên trong nhóm, bạn cần tin tưởng các thành viên khác trong nhóm sẽ thực hiện công việc của họ hơn là cố gắng tự mình làm mọi thứ.

Kỹ năng giải quyết xung đột

Thực tế cho thấy, đôi khi xung đột nảy sinh giữa các đồng nghiệp có thể làm chậm tiến độ công việc hoặc khiến việc hợp tác làm việc trong một dự án trở nên khó khăn hơn. Khả năng giải quyết xung đột một cách hòa bình và hiệu quả là một kỹ năng vô giá tại nơi làm việc. Điều này đòi hỏi ở mỗi cá nhân sự đồng cảm và khả năng giữ thái độ vô tư, ngay cả khi bạn có ý kiến khác biệt về các nguyên nhân nảy sinh xung đột.

Kỹ năng thuyết phục

Khả năng đưa ra một trường hợp thuyết phục người khác là rất quan trọng trong kinh doanh, đặc biệt nếu bạn làm việc ở vị trí bán hàng hoặc tiếp thị. Điều này cũng quan trọng trong giai đoạn tìm kiếm việc làm, vì bạn sẽ phải thuyết phục nhà tuyển dụng rằng bạn là ứng cử viên tốt nhất cho vị trí mà công ty đang tuyển. Khả năng thuyết phục đòi hỏi bạn phải có mục tiêu rõ ràng, lập luận chặt chẽ, hợp lý và khả năng thích ứng dựa trên phản hồi mà bạn nhận được từ người mà bạn muốn thuyết phục.

Kỹ năng đàm phán

Đây là khả năng đạt được thỏa thuận chung giữa các bên tham gia đàm phán với các mục tiêu khác nhau. Bạn có thể sử dụng kỹ năng này trong giải quyết xung đột, trong các cuộc họp chiến lược, bán hàng và khi yêu cầu tăng lương. Đàm phán đòi hỏi phải cân bằng giữa sự linh hoạt để chiều theo nhu cầu của người khác và sự quyết đoán để đảm bảo rằng những nhu cầu tưởng như không thể thương lượng của chính bạn cũng sẽ được đáp ứng.

Kỹ năng giải quyết vấn đề

Kỹ năng giải quyết vấn đề liên quan đến cách tư duy có chiến lược, sáng tạo và có tổ chức về một vấn đề bạn đang phải giải quyết tại nơi làm việc. Kỹ năng này cũng đòi hỏi ở bạn khả năng giữ cho bản thân và nhóm của bạn đủ bình tĩnh, để suy nghĩ rõ ràng về vấn đề tìm ra giải pháp. Điều này sẽ giúp các dự án thực hiện hiệu quả hơn và tránh những căng thẳng không cần thiết.

Các bạn trẻ VN cần quan tâm đến các Kỹ năng mềm nêu trên và có lộ trình rèn luyện cho bản thân từ sớm, để chuẩn bị cho một tương lai và sự nghiệp của chính các bạn trong bối cảnh chuyển đổi số.  


Chia sẻ:

Có thể bạn muốn xem