TIỂU LUẬN Truyện cổ tích và vai trò của truyện cổ tích đối với học sinh Tiểu học (Tài liệu tham khảo giáo dục)
Tác Giả
Văn học là một loại hình nghệ thuật thuộc hình thái ý thức xã hội. Đã từ lâu, văn học đóng vai trò là một chiếc chìa khóa vạn năng mở cánh cửa tri thức đưa con người tới những chân trời mới rộng lớn, cũng nhờ văn học mà tâm hồn con người được bồi đắp mãi lên. Quả đúng như lời nhận định của nhà văn M. Gorki: “Văn học là nhân học”.Như dòng sông ra biển lớn văn học dân gian là một nhánh sông, một bộ phận của biển cả văn học, đóng góp một khối lượng tác phẩm đồ sộ tạo nên một nền văn học dân tộc giàu có, phong phú và đa dạng. không những thế nó còn được coi là điểm tựa về mặt tinh thần cho dân tộc ấy phát triển. Nước ta có 54 dân tộc anh em mỗi dân tộc đều có một nét văn hóa dân gian riêng. Nhìn theo chiều sâu, nền văn học dân gian Việt Nam đã trải qua hơn 4000 năm lịch sử dựng nước và giữ nước từ thời các vua Hùng đến ngày nay. Đi suốt chiều dài lịch sử ấy, trong tâm hồn của 54 dân tộc không có thời kì nào, giai đoạn nào nhân dân ta không sáng tác văn học dân gian. Chính sức sống tiềm ẩn ấy của nền văn học dân gian nói riêng và nền văn hóa dân gian nói chung đã làm nên nét đẹp trong tâm hồn người Việt.
Nói đến văn học dân gian cùng với những giá trị vĩnh hằng của nó không thể không nhắc đến truyện cổ tích.Trong kho tàng văn học dân gian Việt Nam, truyện cổ tích chiểm một khối lượng lớn, phản ánh được nhiều mặt tư tưởng, thái độ, tình cảm của nhân dân trong suốt chiều dài lịch sử.Đây là một thể loại tự sự dân gian, sử dụng phương thức hư cấu để lưu giữ những yếu tố thần kì và kiến tạo nên một thế giới lung linh, huyền ảo sắc màu, âm vang bao niềm thương cảm.Học sinh Tiểu học được chúng ta âu yếm gọi bằng một cái tên khác đầy ý nghĩa: “lứa tuổi cổ tích”. Ở lứa tuổi này, các em nhìn đời bằng đôi mắt trong veo và tin cậy, “suy nghĩ bằng hình ảnh”, sống với thế giới của cái Đẹp, của viễn tưởng và sáng tạo. Trẻ cũng rất ưa thích sự phiêu lưu để khám phá và ngạc nhiên trước những bí mật của cuộc sống...Tất cả những điều đó đã đưa các em đến gần với cổ tích, thả mình bay bổng cùng với các nhân vật của truyện để cho trí tưởng tượng trẻ thơ có cơ hội du ngoạn đến những xứ sở lạ kì. Quả thực rất khó tìm thấy một thế giới tràn đầy cái Đẹp, lung linh những biểu tượng đượm màu sắc thần thoại như trong truyện cổ tích. Đến với cổ tích chính là cơ hội cho trẻ nuôi dưỡng, phát triển cảm xúc thẩm mĩ và phát huy trí tưởng tượng, đồng thời giúp chúng tìm tòi lẽ sống, làm phong phú tình cảm, đem đến cho ta niềm vui, giúp con người sống tốt hơn, nhân ái hơn .Như thế chính là trẻ đã được phát triển về mặt tâm hồn-một trong hai mục đích chính của giáo dục trẻ ở bậc Tiểu học.Đây cũng là lứa tuổi đang trong quá trình hình thành và phát triển nhân cách, cần được thụ hưởng những giá trị văn học, xây dựng những hình tượng đẹp, tốt, tích cực (vì trẻ em hay có sự bắt chước). Do vậy mà không phải ngẫu nhiên trong chương trình Tiếng Việt tiểu học, các nhà làm sách giáo khoa đã ưu tiên thể loại truyện cổ tích - một thể loại gắn bó mật thiết với các em, là “món ăn tình thần” bổ ích cho các em. Truyện cổ tích vang lên trong giờ Tập đọc, giờ kể chuyện thổi vào tâm hồn trẻ thơ những cảm xúc, ước mơ, trí tưởng tượng và niềm vui thích. Quan trọng, ý nghĩa là vậy nhưng thực tế hiện nay cùng với sự phát triển của rất nhiều loại hình văn hoá hiện đại thì niềm đam mê của các em đối với truyện cổ tích không còn mạnh mẽ như trước nữa. Các em có xu hướng thiên về các loại truyện tranh với nhiều hình ảnh sinh động nhưng trên thực tế một số tác phẩm mang tính thực dụng, thị trường nên giá trị văn học không cao, chưa đáp ứng nhu cầu phát triển trí tuệ của trẻ.
Là một giáo viên tiểu học tương lai, chúng tôi muốn các em có những hiểu biết về thế giới xung quanh, về các nhân vật trong truyện cổ tích, cảm nhận được những tư tưởng tình cảm để các em có ý thức yêu quý, bảo vệ. Mặt khác giúp các em làm giàu thêm vốn sống, đạo lí làm người và cách ứng xử trong giao tiếp với mọi người xung quanh thông qua truyện cổ tích. Vì vậy chúng tôi đã chọn đề tài: “Truyện cổ tích và vai trò của truyện cổ tích đối với học sinh Tiểu học”.
DƯỚI ĐÂY LÀ MỘT VÀI TRÍCH ĐOẠN TÀI LIỆU, VUI LÒNG MUA GÓI DOWNLOAD TÀI LIỆU ĐỂ TẢI TOÀN BỘ TÀI LIỆU VĂN BẢN WORD
Tài liệu này có giá
1 đ
Có thể bạn quan tâm
TRUYỆN NGẮN ĐI HỌC TRƯỜNG LÀNG
614 View Lượt tải 3
TỔ CHỨC HÀNH NGHỀ CÔNG CHỨNG (TÀI LIỆU THAM KHẢO LUẬT CÔNG CHỨNG)
693 View Lượt tải 0
TRUYỆN NGẮN CÁI GIẾNG LÀNG TÔI NGÀY ẤY
1,055 View Lượt tải 5
KÝ SỰ DANH THẮNG: BUÔN JUN, HỒ LĂK NẮNG GIÓ CHAN HÒA
599 View Lượt tải 0
TÀI LIỆU HỢP ĐỒNG VẬN CHUYỂN HÀNH KHÁCH (TÀI LIỆU THAM KHẢO HỢP ĐỒNG DÂN SỰ)
523 View Lượt tải 0
CÁC TRƯỜNG HỢP CÔNG AN ĐƯỢC QUYỀN KIỂM TRA ĐIỆN THOẠI (TÀI LIỆU THAM KHẢO LUẬT)
502 View Lượt tải 0
CÁC NGUYÊN TẮC HÀNH NGHỀ CÔNG CHỨNG (TÀI LIỆU THAM KHẢO LUẬT CÔNG CHỨNG)
1,332 View Lượt tải 0
TRUYỆN NGẮN MÙA NHÓT XƯA NHỚ MÃI
290 View Lượt tải 0
TRUYỆN NGẮN BAO NHỌC NHẰN CỦA MẸ CON NHỚ MÃI KHÔNG QUÊN
250 View Lượt tải 0
KỸ NĂNG MUA BÁN, TỔ CHỨC, THÀNH LẬP DOANH NGHIỆP (TÀI LIỆU LUẬT DOANH NGHIỆP)
262 View Lượt tải 0
TÀI LIỆU THAM KHẢO GIÁO DỤC KỸ NĂNG SỐNG (CHUYÊN NGÀNH GIÁO DỤC)
331 View Lượt tải 0
TÀI LIỆU THAM KHẢO QUYỀN SỞ HỮU TRÍ TUỆ
268 View Lượt tải 0
TRUYỆN NGẮN NGÔI NHÀ TÔI Ở
218 View Lượt tải 0
TRUYỆN NGẮN CÂY RAU MUÔI MUỐI QUÊ TÔI
153 View Lượt tải 1
TRUYỆN NGẮN MÙA VẢI CHÍN LẠI NHỚ TỚI MẸ
158 View Lượt tải 1
TRUYỆN NGẮN CHUYỆN VỀ NHỮNG CÂY BƯỞI LÀNG TÔI
155 View Lượt tải 1
TRUYỆN NGẮN ĐẬU CÔ VE VÀNG ĐÁNG NHỚ
223 View Lượt tải 0
Truyện ngắn Tâm sự của học sinh đọng nhiều kỷ niệm
204 View Lượt tải 0
Truyện ngắn Hai tiếng gọi quê hương
224 View Lượt tải 0
Truyện ngắn Ruộng su hào ngày ấy
213 View Lượt tải 0
Truyện ngắn Gặp lại người thuở lúc còn thơ
201 View Lượt tải 0