TIỂU LUẬN Truyện cổ tích và vai trò của truyện cổ tích đối với học sinh Tiểu học (Tài liệu tham khảo giáo dục)<

TIỂU LUẬN Truyện cổ tích và vai trò của truyện cổ tích đối với học sinh Tiểu học (Tài liệu tham khảo giáo dục)

Ngày đăng 27/12/2022
1584 View
0 Lượt tải

Tác Giả

Văn học là một loại hình nghệ thuật thuộc hình thái ý thức xã hội. Đã từ lâu, văn học đóng vai trò là một chiếc chìa khóa vạn năng mở cánh cửa tri thức đưa con người tới những chân trời mới rộng lớn, cũng nhờ văn học mà tâm hồn con người được bồi đắp mãi lên. Quả đúng như lời nhận định của nhà văn M. Gorki: “Văn học là nhân học”.Như dòng sông ra biển lớn văn học dân gian là một nhánh sông, một bộ phận của biển cả văn học, đóng góp một khối lượng tác phẩm đồ sộ tạo nên một nền văn học dân tộc giàu có, phong phú và đa dạng. không những thế nó còn được coi là điểm tựa về mặt tinh thần cho dân tộc ấy phát triển. Nước ta có 54 dân tộc anh em mỗi dân tộc đều có một nét văn hóa dân gian riêng. Nhìn theo chiều sâu, nền văn học dân gian Việt Nam đã trải qua hơn 4000 năm lịch sử dựng nước và giữ nước từ thời các vua Hùng đến ngày nay. Đi suốt chiều dài lịch sử ấy, trong tâm hồn của 54 dân tộc không có thời kì nào, giai đoạn nào nhân dân ta không sáng tác văn học dân gian. Chính sức sống tiềm ẩn ấy của nền văn học dân gian nói riêng và nền văn hóa dân gian nói chung đã làm nên nét đẹp trong tâm hồn người Việt.

         Nói đến văn học dân gian cùng với những giá trị vĩnh hằng của nó không thể không nhắc đến truyện cổ tích.Trong kho tàng văn học dân gian Việt Nam, truyện cổ tích chiểm một khối lượng lớn, phản ánh được nhiều mặt tư tưởng, thái độ, tình cảm của nhân dân trong suốt chiều dài lịch sử.Đây là một thể loại tự sự dân gian, sử dụng phương thức hư cấu để lưu giữ những yếu tố thần kì và kiến tạo nên một thế giới lung linh, huyền ảo sắc màu, âm vang bao niềm thương cảm.Học sinh Tiểu học được chúng ta âu yếm gọi bằng một cái tên khác đầy ý nghĩa: “lứa tuổi cổ tích”. Ở lứa tuổi này, các em nhìn đời bằng đôi mắt trong veo và tin cậy, “suy nghĩ bằng hình ảnh”, sống với thế giới của cái Đẹp, của viễn tưởng và sáng tạo. Trẻ cũng rất ưa thích sự phiêu lưu để khám phá và ngạc nhiên trước những bí mật của cuộc sống...Tất cả những điều đó đã đưa các em đến gần với cổ tích, thả mình bay bổng cùng với các nhân vật của truyện để cho trí tưởng tượng trẻ thơ có cơ hội du ngoạn đến những xứ sở lạ kì. Quả thực rất khó tìm thấy một thế giới tràn đầy cái Đẹp, lung linh những biểu tượng đượm màu sắc thần thoại như trong truyện cổ tích. Đến với cổ tích chính là cơ hội cho trẻ nuôi dưỡng, phát triển cảm xúc thẩm mĩ và phát huy trí tưởng tượng, đồng thời giúp chúng tìm tòi lẽ sống, làm phong phú tình cảm, đem đến cho ta niềm vui, giúp con người sống tốt hơn, nhân ái hơn .Như thế chính là trẻ đã được phát triển về mặt tâm hồn-một trong hai mục đích chính của giáo dục trẻ ở bậc Tiểu học.Đây cũng là lứa tuổi đang trong quá trình hình thành và phát triển nhân cách, cần được thụ hưởng những giá trị văn học, xây dựng những hình tượng đẹp, tốt, tích cực (vì trẻ em hay có sự bắt chước). Do vậy mà không phải ngẫu nhiên trong chương trình Tiếng Việt tiểu học, các nhà làm sách giáo khoa đã ưu tiên thể loại truyện cổ tích - một thể loại gắn bó mật thiết với các em, là “món ăn tình thần” bổ ích cho các em. Truyện cổ tích vang lên trong giờ Tập đọc, giờ kể chuyện thổi vào tâm hồn trẻ thơ những cảm xúc, ước mơ, trí tưởng tượng và niềm vui thích. Quan trọng, ý nghĩa là vậy nhưng thực tế hiện nay cùng với sự phát triển của rất nhiều loại hình văn hoá hiện đại thì niềm đam mê của các em đối với truyện cổ tích không còn mạnh mẽ như trước nữa. Các em có xu hướng thiên về các loại truyện tranh với nhiều hình ảnh sinh động nhưng trên thực tế một số tác phẩm mang tính thực dụng, thị trường nên giá trị văn học không cao, chưa đáp ứng nhu cầu phát triển trí tuệ của trẻ.

Là một giáo viên tiểu học tương lai, chúng tôi muốn các em có những hiểu biết về thế giới xung quanh, về các nhân vật trong truyện cổ tích, cảm nhận được những tư tưởng tình cảm để các em có ý thức yêu quý, bảo vệ. Mặt khác giúp các em làm giàu thêm vốn sống, đạo lí làm người và cách ứng xử trong giao tiếp với mọi người xung quanh thông qua truyện cổ tích. Vì vậy chúng tôi đã chọn đề tài: Truyện cổ tích và vai trò của truyện cổ tích đối với học sinh Tiểu học”.

DƯỚI ĐÂY LÀ MỘT VÀI TRÍCH ĐOẠN TÀI LIỆU, VUI LÒNG MUA GÓI DOWNLOAD TÀI LIỆU ĐỂ TẢI TOÀN BỘ TÀI LIỆU VĂN BẢN WORD

Tài liệu này có giá

1 đ

Download

Có thể bạn quan tâm