Giới thiệu tổng quan về Luật Hình Sự nước Mỹ (Song ngữ Việt - Anh)

Ngày đăng 23/05/2023
486 Lượt xem

Tác giả

Luật hình sự HOA KỲ

Giới thiệu

Luật được xác định là luật Dân sự hoặc luật Hình sự và nói một cách đơn giản, là một hệ thống luật liên quan đến việc trừng phạt những cá nhân phạm tội theo luật tiểu bang hoặc liên bang.

Một vụ án dân sự là nơi hai bên tranh chấp các quyền của họ, thay vào đó, một vụ truy tố hình sự liên quan đến việc chính phủ (tiểu bang hoặc liên bang) quyết định xem có nên trừng phạt một cá nhân vì một hành động hay một thiếu sót nào đó hay không. “Tội phạm” là bất kỳ hành động hoặc thiếu sót nào vi phạm luật cấm hành động hoặc thiếu sót đó.

Bộ luật hình sự

Mỗi tiểu bang của Hoa Kỳ quyết định theo luật riêng của họ hành vi nào được chỉ định là tội phạm. Điều này có nghĩa là mỗi bang có bộ luật hình sự riêng. Quốc hội, bằng cách viết luật cũng chọn trừng phạt một số hành vi. Luật hình sự liên bang được quy định trong Tiêu đề 18 của Bộ luật Hoa Kỳ.

Luật hình sự khác nhau đáng kể giữa các tiểu bang và chính phủ liên bang. Trong khi một số đạo luật giống với bộ luật hình sự thông luật, thì những đạo luật khác, chẳng hạn như Luật Hình sự New York gần giống với cái được gọi là Bộ luật Hình sự Mẫu (MPC).

Luật hóa liên bang về tố tụng hình sự

Quốc hội đã mã hóa luật hình sự liên bang và tố tụng hình sự Tiêu đề 18 của Bộ luật Hoa Kỳ với các phần 1-2725 liên quan đến tội phạm.

Điều đó có nghĩa là gì?

Tiêu đề 18 chỉ định các hành vi khác nhau là tội phạm liên bang. Dưới đây là một số ví dụ:

  • Đốt phá
  • Giả mạo & Bịa đặt
  • Gián điệp
  • Bắt cóc
  • Tham ô

Các đạo luật này thường xác định một bản án tối đa thích hợp cho một cá nhân bị kết án. Chính phủ liên bang cũng đã hệ thống hóa (viết thành luật) các thủ tục cụ thể phải diễn ra trong quá trình tố tụng hình sự trong Quy tắc Tố tụng Hình sự Liên bang.

 

Các yếu tố của một tội phạm

Một cá nhân phạm tội nếu người đó hành động theo cách đáp ứng mọi yếu tố cấu thành tội phạm. Quy chế xác lập tội phạm cũng xác định các yếu tố cấu thành tội phạm.

Nói chung, mọi tội phạm đều liên quan đến ba yếu tố: thứ nhất, hành vi hoặc hành vi thứ cấp, trạng thái tinh thần của cá nhân tại thời điểm thực hiện hành vi và thứ ba là quan hệ nhân quả giữa hành động và hậu quả (trong ngôn ngữ pháp lý thường được gọi là “quan hệ nhân quả gần đúng hoặc ' nhưng-vì nhân quả”).

Trong một vụ truy tố hình sự, chính phủ có nghĩa vụ chứng minh để thiết lập mọi yếu tố cấu thành tội phạm ngoài sự nghi ngờ hợp lý.

Các loại tội phạm

Tội phạm nói chung có thể được chia thành bốn loại:

  • Trọng tội
  • Tội nhẹ
  • Tội phạm inchohate
  • Trách nhiệm nghiêm ngặt
  • Vi phạm

Mỗi tiểu bang và chính phủ liên bang đưa ra quyết định của riêng họ về loại hành vi và hành động cần hình sự hóa. Theo luật thông thường có chín trọng tội. Những tội này được liệt kê là Giết người, Cướp tài sản, Ngộ sát, Hiếp dâm, Khai gian, Trộm cắp, Đốt phá, Hỗn loạn & Trộm cắp và cả những tội nhẹ khác như hành hung, hành hung, bỏ tù sai, khai man và đe dọa bồi thẩm đoàn.

Bộ luật Hoa Kỳ rộng hơn nhiều so với luật chung. Tuy nhiên, Quốc hội có quyền giới hạn để làm luật hình sự. Vì quyền lực này thường được dành cho các tiểu bang, nên các bộ luật hình sự của tiểu bang, chẳng hạn như Luật hình sự NY có thể phức tạp hơn nhiều so với Bộ luật Hoa Kỳ. Ví dụ, Luật Hình sự của NY quy định chín cấp độ trọng tội, từ bất cứ điều gì từ gian lận thế chấp nhà ở ở cấp độ thứ tư đến khủng bố.

Hướng dẫn kết án

Chính phủ liên bang và chính quyền tiểu bang đã tạo ra các hướng dẫn kết án khác nhau. Các tòa án liên bang sử dụng Hướng dẫn tuyên án liên bang trong khi các tòa án tiểu bang sẽ xem xét các hướng dẫn tuyên án cụ thể của từng tiểu bang.

Ngoài ra còn có trách nhiệm đối với Đồng phạm. Khi có nhiều bên tham gia, bước đầu tiên theo truyền thống là phân loại những người tham gia theo các loại sau:

  • Người phạm tội ở cấp độ đầu tiên – những người thực sự phạm tội (tức là thủ phạm). Thủ phạm không phải là
    đồng phạm và phần này không liên quan đến họ.
  • Nguyên tắc ở cấp độ thứ hai – những người đã hỗ trợ, cố vấn, chỉ huy hoặc khuyến khích thủ phạm thực hiện hành vi phạm tội. Người tiếp tay được coi là đồng phạm.
  • Tòng phạm trước phạm tội – những người đã hỗ trợ, tư vấn, chỉ huy hoặc khuyến khích thủ phạm phạm tội mà không thực sự có mặt tại thời điểm phạm tội. Một phụ kiện (trước khi thực tế) được coi là đồng phạm.
  • Tòng phạm sau phạm tội – những người hỗ trợ một cá nhân, biết cá nhân đó là tội phạm, trong nỗ lực cản trở việc phát hiện, bắt giữ, xét xử hoặc trừng phạt cá nhân đó. Tòng phạm (sau khi thực tế) phạm tội riêng biệt, vì vậy phần này không liên quan đến họ.

 

Bào chữa

Có một số biện pháp bào chữa dành cho bị cáo trong một vụ truy tố hình sự. Danh sách sau đây minh họa các biện pháp phòng vệ phổ biến nhất mà các cá nhân dựa vào:

  • Không chứng minh được – biện hộ đơn giản nhất của một cá nhân trong vụ truy tố hình sự là tuyên bố rằng bên truy tố không hoặc không thể chứng minh một yếu tố cấu thành tội phạm.
  • Sai lầm – trong một số trường hợp nhất định, sai lầm của một cá nhân có thể được dùng để bào chữa.
    1. Sai lầm của pháp luật– một sai lầm liên quan đến tình trạng pháp lý hoặc ảnh hưởng của một số tình huống.
    2. Sai lầm về sự thật– một sai lầm liên quan đến sự thật của một số tình huống.
  • Biện hộ - chúng được gọi là bào chữa hoàn toàn
    1. Tự vệ – việc sử dụng vũ lực để bảo vệ bản thân khỏi bị người khác cố ý gây thương tích.
    2. Bảo vệ tài sản một người có thể sử dụng vũ lực để bảo vệ tài sản của mình khỏi một trọng tội xảy ra bên trong.
    3. Bảo vệ người khác - quyền của một người dùng vũ lực hợp lý để bảo vệ bên thứ ba chống lại kẻ tấn công đang tìm cách dùng vũ lực đối với bên thứ ba.
    4. Sự cần thiết đôi khi được gọi là “lựa chọn điều ác”, sự phòng vệ cần thiết cho phép một cá nhân tham gia vào hành vi trái pháp luật nếu làm như vậy cá nhân đó tránh được tác hại lớn hơn.
  • Giải thích – đây được gọi là bào chữa một phần:
    1. Ép buộc – một cá nhân có thể bào chữa cho sự cưỡng bức nếu một cá nhân khác ép buộc anh ta hoặc cô ta thực hiện hành vi bất hợp pháp bằng vũ lực hoặc đe dọa dùng vũ lực.
    2. Say rượu – một cá nhân vô tình say xỉn có thể viện cớ say xỉn để bào chữa cho mọi tội ác. Một cá nhân tự nguyện say xỉn chỉ có thể viện cớ say xỉn để bào chữa cho những tội ác đòi hỏi một trạng thái tinh thần cụ thể.
    3. Mất trí – một cá nhân mất trí không thể hình thành trạng thái tinh thần cần thiết, và do đó không thể bị kết tội.

Luật Hình sự Liên bang & Luật Bộ lạc

Hiến pháp Hoa Kỳ, các hiệp ước, đạo luật liên bang, lệnh hành pháp và quyết định của tòa án thiết lập và xác định mối quan hệ chính trị và pháp lý duy nhất tồn tại giữa Hoa Kỳ và các bộ lạc Da Đỏ.

Luật liên bang trao cho Bộ Tư pháp quyền tài phán chính đối với hầu hết các trọng tội xảy ra trên các vùng đất của người da đỏ ở hầu hết các bang.

Do đó, Cục Điều tra Liên bang và Văn phòng Luật sư Hoa Kỳ là các cơ quan thực thi pháp luật liên bang chính chịu trách nhiệm điều tra và truy tố hầu hết các tội đại hình nghiêm trọng xảy ra ở quốc gia Ấn Độ bao gồm giết người, tấn công nghiêm trọng, tội phạm tình dục và trộm cắp quy mô lớn hoặc tham ô.

  • Các cơ quan thực thi pháp luật liên bang khác cũng đang hoạt động ở quốc gia Ấn Độ; ví dụ, các
  • Cục Quản lý Thực thi Ma túy (tội phạm ma túy)
  • Cục Rượu, Thuốc lá, Súng và Chất nổ (tội phạm về súng và đốt phá)
  • United States Marshals Service (điều tra tội phạm tình dục và đào tẩu)
  • Hải quan và Bảo vệ Biên giới (vi phạm biên giới).

Hầu hết các tội tiểu hình phổ biến ít nghiêm trọng thường được điều tra và truy tố bởi các cơ quan thực thi pháp luật của bộ lạc.

Cảnh sát bộ lạc và tòa án bộ lạc xử lý phần lớn các tội phạm hình sự xảy ra ở quốc gia Ấn Độ và thường làm như vậy theo những cách phù hợp với các ưu tiên, nhu cầu và nguồn lực của từng cộng đồng bộ lạc cụ thể.

Cục điều tra liên bang

Cục Điều tra Liên bang cung cấp các Đặc vụ điều tra các tội trọng tội nghiêm trọng ở quốc gia Ấn Độ. FBI có một số văn phòng hiện trường nằm trên hoặc gần các khu bảo tồn của người da đỏ. Ngoài ra, FBI còn có Đơn vị Tội phạm Đặc biệt Quốc gia Ấn Độ (ICSCU).

Văn phòng luật sư Hoa Kỳ

Phần lớn các vụ truy tố hình sự đối với các tội đại hình xảy ra trong nước Ấn Độ đều do Văn phòng Công tố Hoa Kỳ xử lý. Có thể liên hệ với Liên lạc viên Bộ lạc được chỉ định trong Văn phòng Luật sư Hoa Kỳ về các vấn đề phát sinh ở Quốc gia Da đỏ. Văn phòng luật sư Hoa Kỳ đã xác định năm ưu tiên cơ bản cần tập trung ở quốc gia Ấn Độ:

(1) an ninh nội địa
(2) tội phạm bạo lực

(3) cờ bạc Ấn Độ

(4) tội phạm cổ cồn trắng

(5) các vấn đề pháp lý.

Cơ quan Tư pháp Bộ lạc

Là những quốc gia có chủ quyền được Hoa Kỳ công nhận có một số quyền tự trị nhất định, nhiều bộ lạc đã thiết lập các chương trình tư pháp hình sự của riêng họ. Hầu hết các chương trình này đều nhận được ít nhất một phần tài trợ từ Cục các vấn đề về người da đỏ và/hoặc Bộ Tư pháp. Chính quyền bộ lạc thường có sự kết hợp nào đó giữa sở cảnh sát, đơn vị điều tra tội phạm, văn phòng dịch vụ nạn nhân tội phạm, tòa án, cơ sở giam giữ và/hoặc bộ phận quản chế/tạm tha.

Cục các vấn đề Ấn Độ

Văn phòng Dịch vụ Tư pháp (trước đây gọi là Văn phòng Dịch vụ Thực thi Pháp luật) cung cấp các dịch vụ thực thi pháp luật và sửa chữa cho các bộ lạc là đối tượng của quyền tài phán hình sự liên bang, nhưng vẫn chưa thiết lập các chương trình thực thi pháp luật hoặc sửa chữa bộ lạc của riêng họ.

Criminal Law

Introduction

Law is determined either as Civil law or Criminal law and simply put, is a system of laws that is concerned with the punishment of individuals who commit a crime under state or federal law.

A civil case is where two parties dispute their rights, a criminal prosecution instead involves the government (state or federal) deciding whether to punish an individual for either an act or an omission. A “crime” is any act or omission in violation of a law prohibiting the action or omission.

Criminal Codes

Each US state decides under their own laws what conduct designates a crime. This means that each state has its own criminal code. Congress, by writing legislation also choses to punish certain conduct. Federal criminal law is codified in Title 18 of the U.S. Code.

Criminal laws vary significantly among the states and the federal government. While some statutes resemble the common law criminal code, others, like New York Penal Law closely mimic what is known as the Model Penal Code (MPC).

 

Federal Codification of Criminal Procedure

Congress has codified the federal criminal law and criminal procedure Title 18 of the U.S. Code with sections 1-2725 dealing with crimes.

 

What Does This Mean?

Title 18 designates various conduct as federal crimes. Here are some examples:

  • Arson
  • Counterfeit & Forgery
  • Espionage
  • Kidnapping
  • Embezzlement

These statutes usually determine a maximum sentence appropriate for a convicted individual. The federal government has also codified (written into law) the specific procedures which must take place during the course of a criminal proceeding in the Federal Rules of Criminal Procedure.

The Elements of a Crime

An individual commits a crime if he or she acts in a way that fulfills every element of an offense. The statute establishing the offense also establishes the elements of the offense.

In general, every crime involves three elements: first, the act or conduct second, the individual’s mental state at the time of the act and thirdly the causation between the act and the effect (in legal language known typically either as “proximate causation or ‘but-for causation”).

In a criminal prosecution, the government has the burden of proof to establish every element of a crime beyond a reasonable doubt.

Types of Crimes

Crimes can be generally separated into four categories:

  • Felonies
  • Misdemeanors
  • Inchohate Offenses
  • Strict Liability
  • Offenses

Each state, and the federal government makes their own decision on what sort of conduct and actions to criminalize. At common law there were nine major felonies. These were listed as Murder, Robbery, Manslaughter, Rape, Sodomy, Larceny, Arson, Mayhem & Burglary and also various misdemeanors i.e. assault, battery, false imprisonment, perjury and and intimidation of jurors.

The U.S. Code is far more extensive than the common law. Nonetheless, Congress has limited power to make criminal laws. As this power is generally reserved to the states, state criminal codes, such as the NY penal Law can be far more complicated than the U.S. Code. For example The N.Y. Penal Law prescribes nine levels of felonies, ranging from anything from residential mortgage fraud in the fourth degree to terrorism.

Sentencing Guidelines

The federal government and state governments have created various sentencing guidelines. Federal courts use the Federal Sentencing Guidelines while state courts will look at state-specific sentencing guidelines.

There is also liability for Accomplices. When multiple parties are involved, the traditional first step is to classify the participants according to the following categories:

  • Principal In The First Degree – those who actually commit a crime (i.e. the perpetrator). Perpetrators are not
    accomplices and this section does not pertain to them.
  • Principal In The Second Degree – those who aided, counseled, commanded, or encouraged the perpetrator in the actual commission of a crime. An abettor is considered an accomplice.
  • Accessory before the fact – those who aided, counseled, commanded, or encouraged the perpetrator to commit the crime, without actually being present at the moment of perpetration. An accessory (before the fact) is considered an accomplice.
  • Accessory after the fact – those who aid an individual, knowing the individual to be a criminal, in an effort to hinder the individual’s detection, arrest, trial, or punishment. Accessories (after the fact) are guilty of a separate crime, so this section does not pertain to them.

Defenses

There are a number of defenses available to a defendant in a criminal prosecution. The following list illustrates the most common defenses individuals rely on:

  • Failure of Proof – an individual’s simplest defense in a criminal prosecution is to claim that the prosecution has not or cannot prove an element of the offense.
  • Mistakes – in certain circumstances, an individual’s mistake can be used as a defense.
    1. Mistake of Law– a mistake regarding the legal status or effect of some situation.
    2. Mistake of Fact– a mistake regarding the facts of some situation.

 

 

 

  • Justifications – these are known as complete defences
    1. Self defence – the use of force to protect oneself from an attempted injury by another.
    2. Defence of property a person may use force to protect his property from a felony occurring within.
    3. Defense of others -the right of a person to protect a third party with reasonable force against an assailant who seeks to inflict force upon the third party.
    4. Necessity sometimes referred to as the “choice of evils,” the necessity defense allows an individual to engage in otherwise unlawful conduct if by doing so the individual avoids a greater harm.

 

  • Excuses – these are known as partial defences:
    1. Duress – an individual may plead duress if another individual forced him or her to engage in the illegal conduct by force or threat of force.
    2. Intoxication – an individual who was involuntarily intoxicated can plead intoxication as a defense to every crime. An individual who was voluntarily intoxicated can plead intoxication as a defense only to crimes that require a specific mental state.
    3. Insanity – an insane individual cannot form the requisite mental state, and thus cannot be found guilty.

Federal Criminal Law & Tribal Law

The United States Constitution, treaties, federal statutes, executive orders, and court decisions establish and define the unique legal and political relationship that exists between the United States and Indian tribes.

Federal laws give the Department of Justice with primary jurisdiction over most felonies that occur on Indian lands in most states.

As such, the Federal Bureau of Investigation and the United States Attorneys’ Offices are the primary federal law enforcement agencies responsible for investigating and prosecuting most serious felony crimes that occur in Indian country including homicides, aggravated assaults, sex offenses, and large scale theft or embezzlement.

  • Other federal law enforcement agencies are also active in Indian country; for example, the
  • Drug Enforcement Administration (drug offenses)
  • Bureau of Alcohol, Tobacco, Firearms and Explosives (firearms offenses and arson)
  • United States Marshals Service (fugitives and sex offender investigations)
  • Customs and Border Protection (border offenses).

Most common less serious misdemeanor crimes are usually investigated and prosecuted by tribal law enforcement agencies.

Tribal police and tribal courts handle the majority of criminal offenses occurring in Indian country and often do so in ways that are appropriate given the priorities, needs, and resources of each particular tribal community.

The Federal Bureau of Investigation

The Federal Bureau of Investigation provides Special Agents who investigate serious felony crimes in Indian country. The FBI has a number of field offices located on or near Indian reservations. In addition, the FBI is home to the Indian Country Special Crimes Unit (ICSCU).

United States Attorney’s Offices

The vast majority of criminal prosecutions for felony crimes committed within Indian country are handled by United States Attorneys’ Offices. The designated Tribal Liaison within United States Attorneys’ Offices may be contacted regarding issues that arise in Indian Country. The United States Attorneys’ Offices have identified five basic priorities on which to focus in Indian country:

(1) homeland security
(2) violent crimes
(3) Indian gaming
(4) white collar crime
(5) jurisdictional issues.

Tribal Justice Agencies

As sovereigns recognized by the United States to have certain powers of self-government, many tribes have established their own criminal justice programs. Most of these programs receive at least partial funding from the Bureau of Indian Affairs and/or the Department of Justice. Tribal governments often have some combination of a police department, criminal investigations unit, crime victim services office, court, detention facility, and/or a probation/parole department.

The Bureau of Indian Affairs

Office of Justice Services (formerly known as the Office of Law Enforcement Services) provides law enforcement and corrections services to tribes which are subject to federal criminal jurisdiction, but have yet to establish their own tribal law enforcement or corrections programs.

Nguồn tham khảo anylaw.com

 


Chia sẻ: