Giáo trình lập trình Java Chương 5: AWT

Ngày đăng 10/06/2023
129 Lượt xem

 

Sau khi học xong chương này, bạn có thể nắm được các nội dung sau:

 

  • Hiểu về AWT
  • Sử dụng các Component
  • Sử dụng các Container
  • Sử dụng các Layout Manager
  • Xử lý sự kiện với các Component

 

5.1 Giới thiệu về AWT

 

Các ứng dụng phần mềm hiện nay vô cùng thân thiện vì được trình bày nhiều màn hình giao diện đồ họa đẹp mắt. Các ngôn ngữ lập trình hiện nay được cung cấp các đối tượng đồ họa, chúng có thể được điều khiển bởi người lập trình viên, hay bởi người sử dụng. Một trong số những kết quả quan trọng nhất chính là các ngôn ngữ hiện nay được dựa trên Giao diện người dùng đồ họa (Graphical User Interface - GUI). Trong chương này, ta sẽ thảo luận về Java hỗ trợ tính năng GUI cùng các sự thi hành của chúng.

 

GUI cung cấp chức năng nhập liệu theo cách thân thiện với người dùng. GUI biến đổi từ ứng dụng đến ứng dụng và có thể chứa nhiều điều khiển như textbox, label, listbox hay các điều khiển khác. Các ngôn ngữ lập trình khác nhau cung cấp nhiều cách khác nhau để tạo GUI. Các phần mềm giống như VB hay VC++ có thể cung cấp chức năng kéo và thả trong khi đó phần mềm giống như C++ yêu cầu người lập trình phải viết toàn bộ mã để xây dựng một GUI.

 

Một phần tử (element) GUI  được thiết lập bằng cách sử dụng thủ tục sau:

 

  • Tạo element, instance, checkbox, label, hay listbox
  • Xác định sự xuất hiện khởi đầu của các phần tử   
  • Quyết định xem phần tử đó có nên chiếm giữ vị trí được chỉ ra hay không
  • Thêm phần tử vào giao diện trên màn hình

 

Một thành phần (component) GUI là một đối tượng trực quan. Người dùng tương tác với đối tượng này thông qua con trỏ chuột hay bàn phím. Các thành phần như là button, label v.v… có thể được nhìn thấy trên màn hình. Bất kỳ thao tác nào áp dụng đến tất cả các thành phần GUI đều được tìm thấy trong lớp đối tượng Component. Để tạo các thành phần GUI này, chúng ta cần sử dụng các lớp tồn tại trong gói java.awt.

 

AWT có nghĩa là Abstract Windowing Toolkit. AWT là một bộ các lớp trong Java cho phép chúng ta tạo một GUI và chấp nhận các nhập liệu của người dùng thông qua bàn phím và chuột. AWT cung cấp các item khác nhau để tạo một GUI hiệu quả và lôi cuốn người sử dụng. Các item này có thể là:

 

  • Thùng chứa (Container)
  • Thành phần (Component)
  • Trình quản lý cách trình bày (Layout manager)
  • Đồ họa (Graphic) và các tính năng vẽ (draw)
  • Phông chữ (Font)
  • Sự kiện (Event)

 

Gói AWT chứa các lớp, giao diện và các gói khác. Hình sau đây mô tả một phần nhỏ của hệ thống phân cấp lớp AWT.


Chia sẻ: