Kỹ năng thuyết trình (Sách Kỹ Năng)

Ngày đăng 10/03/2023
73 Lượt xem

Tác giả

Là một người làm kinh doanh, tại các buổi hội nghị khách hàng, họp báo, hội thảo, các cuộc hội họp giữa các phòng ban trong công ty, các buổi giới thiệu sản phẩm với khách hàng, các diễn đàn doanh nghiệp... bạn không thể không thuyết trình. Kỹ năng thuyết trình là một trong những chìa khóa giúp bạn thành công – dù bạn đang kinh doanh trong bất cứ lĩnh vực nào!

Hiện nay, để có thể tiến xa hơn so với các đối thủ cạnh tranh và muốn gia tăng doanh số bán hàng, nhiều công ty tuyển dụng nhân viên tiếp thị luôn đòi hỏi ứng viên phải có kỹ năng giao tiếp tốt cũng như kỹ năng thuyết trình thuần thục. Nếu bạn là một nhân viên tiếp thị, thì kỹ năng thuyết trình sẽ giúp bạn thuyết phục khách hàng một cách hiệu quả hơn, nhờ đó bạn gia tăng doanh số bán hàng và gặt hái thành công trong nghề nghiệp…

Trong bối cảnh phát triển nền kinh tế toàn cầu và ngày càng cạnh tranh khốc liệt, các công ty sẽ phải làm nhiều việc hơn để quảng bá thương hiệu. Nếu bạn là giám đốc kinh doanh, kỹ năng thuyết trình chắc chắn không thể thiếu được tại các buổi hội nghị khách hàng hoặc trong những sự kiện trọng đại khác của công ty bạn

Nếu bạn là giám đốc điều hành, bạn sẽ khó có thể làm cho công ty phát triển lớn mạnh nếu thiếu một đội ngũ nhân viên giỏi. Vậy làm thế nào để bạn có thể truyền cảm hứng làm việc, động viên đội ngũ nhân viên và đem lại cho họ một tầm nhìn, sứ mệnh và những giá trị cốt lõi của công ty? Thành công cá nhân hay thành công của công ty phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau, trong đó không thể không kể đến kỹ năng thuyết trình.

Nếu bạn là thành viên của một dự án, thì thuyết trình sẽ là một trong những kỹ năng giúp bạn thành công khi làm việc cùng với các thành viên khác. Nhờ đó vào kỹ năng này, các thành viên có thể hợp tác tốt với nhau hơn để cùng đem lại thành công cho dự án...

Đặc biệt, nếu bạn là một sinh viên đang theo học các chuyên ngành về  kinh tế và đang nuôi dưỡng những hoài bão kinh doanh,, thì cuốn sách này sẽ là một cẩm nang thật sự giá trị dành cho bạn. Hơn bao giờ hết, ngay lúc này, bạn nên trang bị cho bản thân mình những kỹ năng thực tế cần thiết cho sự nghiệp tương lai của bạn. Có một thực trạng là, nhiều sinh viên vẫn còn thiếu tự tin vào bản thân cũng như một số kỹ năng cần thiết khác để thuyết trình một cách hiệu quả. Nếu bạn sớm quan tâm đến kỹ năng thuyết trình,, điều này không chỉ giúp bạn thành công trong thời gian học đại học, mà còn tạo mang lại cho bạn nhiều lợi thế hơn trong môi trường công việc sau này của bạn.

Chính vì vậy, cuốn sách này nhằm phục vụ đối tượng độc giả là đông đảo các bạn sinh viên, các bạn trẻ, đội ngũ bán hàng chuyên nghiệp, nhân viên môi giới bất động sản, nhân viên đang làm việc tại các doanh nghiệp, ngân hàng, các quản lý cấp trung, trưởng phòng, giám đốc kinh doanh, …. và bất cứ ai đang phải làm công việc cần đến kỹ năng truyết trình, đang mong muốn hoàn thiện hơn nữa kỹ năng này!

*

Hiện tại, bạn có đủ tự tin vào khả năng thuyết trình của bạn mình? Dù bạn là người mới bước chân vào lĩnh vực kinh doanh hay bạn tự tin rằng mình đã từng gặt hái nhiều thành công trong kinh doanh rồi, bạn đã bao giờ đứng trước gương và tự hỏi: Liệu giờ đây mình đã thực sự là một người thuyết trình xuất sắc chưa? Sắp tới đây, bBạn có chắc chắn rằng, thính giả sẽ thực sự lắng nghe bạn khi bạn thuyết trình không?

Làm thế nào để thuyết trình thành công, vì lợi ích của bản thân cũng như của thính giả, và nhất là chinh phục được những thính giả “khó tính” nhất?

Làm thế nào để tự tin hơn khi thuyết trình? Và làm thế nào để có một phong cách cá nhân độc đáo của riêng mình khi thuyết trình?

Vậy có cách nào để giúp người thuyết trình nhằm lôi cuốn được cả trái tim lẫn trí khối óc của người nghe hay không?

Đó là những câu hỏi quan trọng mà bất cứ ai khi thuyết trình cũng quan tâm và muốn tìm lời giải đáp.

Trong cuốn sách này, tác giả hy vọng sẽ được mong muốn chia sẻ cùng bạn các khía cạnh vấn đề cơ bản nhất liên quan đến kỹ năng thuyết trình cũng như những kinh nghiệm, gợi ý mang tính thực tế cao, bao gồm:

-   Những điều cần chuẩn bị để thuyết trình;

-   Vượt qua nỗi lo sợ;

-   Tự tin trước cử tọa;

-   Cấu trúc nội dung bài thuyết trình;

-   Xác định những điểm chính yếu khi chuyển tải nội dung bài thuyết trình đến với thính giả;

-   Cách thiết kế trang chiếu (khi sử dụng máy chiếu);

-   Cách sử dụng các phương tiện hỗ trợ trong khi thuyết trình;

-   Xây dựng phong cách diễn đạt của riêng mình…

Như chúng tôi đã nói ở trên, để có được kỹ năng thuyết trình hiệu quả là điều cần thiết để bạn thành công trong môi trường làm việc ngày nay, thì đây là một cuốn cẩm nang mà bạn nên có trong tủ sách của mình.

Nếu dành thời gian đọc kỹ cuốn sách này và có quyết tâm thực hành đúng cách, chắc chắn bạn sẽ:

  • Có cái nhìn tổng quan về thuyết trình, đặc biệt thuyết trình trong kinh doanh;
  • Bước đầu nắm được các kỹ năng thực hành để thuyết trình hiệu quả;
  • Bạn có thể lập kế hoạch, chuẩn bị, luyện tập,.. để thuyết trình trước đám đông và thính giả của bạn;
  • Thuyết trình ngày càng thành thạo với một phong cách chuyên nghiệp.

Như vậy, rèn luyện kỹ năng thuyết trình mỗi ngày sẽ rút ngắn con đường đi đến thành công của bạn. Và điều quan trọng là, bạn càng thuyết trình giỏi, bạn càng dễ thuyết phục người khác. Và đó cũng là hình ảnh mà hầu hết những người có mục tiêu đạt đến các vị trí lãnh đạo đều cần có.

Với những kiến thức được chuyển đạt bằng ngôn từ gần gũi, dễ hiểu, những ví dụ sinh động và tình huống thực tế để các bạn tham khảo, chúng tôi hy vọng các bạn sẽ cảm thấy thật sự ý nghĩa và thú vị với cuốn giáo trình này.

 

Như bạn đã thấy, học kỹ năng thuyết trình không chỉ đơn giản là học cách trình bày hay diễn đạt, mà đây còn là công việc đòi hỏi bạn còn phải thành thạo hàng loạt kỹ năng khác, chẳng hạn như: kỹ năng giao tiếp-ứng xử, kỹ năng đọc sách-tự học-tự nghiên cứu, kỹ năng viết, kỹ năng sử dụng máy vi tính, kỹ năng ứng dụng công nghệ thông tin, kỹ năng làm chủ stress…

Đó là chưa nói, bạn còn phải có kỹ năng phân tích, hiểu biết về tâm lý thính giả và khả năng tiếp cận, tác động đối với đến người nghe.

Từ trước đến nay, đã có khá nhiều sách dạy về kỹ năng nói trước công chúng. Tuy nhiên, những sách đó thường nghiêng về trình bày lý thuyết; và dĩ nhiên, dù có sâu sắc đến đâu cũng khó có thể nào bao quát hết được mọi kinh nghiệm thực tế phong phú có liên quan đến kỹ năng thuyết trình của bạn. Có biết bao nhiêu điều hay mà bạn có thể đọc từ những cuốn sách lý thuyết như vậy, nhưng trên thực tế bạn đã áp dụng được bao nhiêu điều và có bao nhiêu điều trong số đó thực sự đã đem lại cho bạn thành công?

Cuốn sách mà bạn đang cầm trên tay đây, là kết quả của nhiều năm kinh nghiệm thực tế liên quan đến công việc thuyết trình của chúng tôi, cũng như một phần những gì chúng tôi đã đúc kết, học hỏi được từ gương sáng của những người bậc thầy thành công đi trước, cả trong nước lẫn ngoài nước. Bạn cũng có thể coi xem cuốn sách này như một bản tóm tắt tương đối đầy đủ về những điều cần lưu ý khi thuyết trình.

Ngay cả khi bạn đã đọc rất nhiều sách vở liên quan đến đề tài thuyết trình, thì những kinh nghiệm thực tế mang tính chất bổ sung vẫn là điều bạn luôn cần đến. Chúng tôi đã phải cố gắng rất nhiều để vượt lên những khó khăn trong hoàn cảnh riêng, đồng thời phải loại bỏ bớt một phần những công việc bận rộn khác, để có thời gian hoàn tất cuốn sách tâm huyết này gửi đến bạn. Chúng tôi luôn mong bạn sẽ được hưởng lợi từ những kinh nghiệm thiết thực mà chúng tôi đã vất vả cố gắng trình bày chia sẻ trong sách này.

Và bởi vì, đây là một cuốn cẩm nang về kỹ năng mềm, nên tác giả không trình bày lý thuyết dài dòng mà chỉ tóm lược đi thẳng vào những điều cần thiết, những bí quyết, kinh nghiệm thực tế, sao cho bạn có thể thực hành ngay trong thực tế, góp phần đem lại thành công cho bạn trong nghề nghiệp, trong kinh doanh và trong cuộc sống của bạn.

Khi bắt tay vào viết cuốn sách này, chủ ý ban đầu của các tác giả là cố gắng tạo dựng một bố cục đơn giản, hợp lý nhất, sao cho độc giả có thể dễ dàng lĩnh hội những nội dung trong sách. Và một điều dĩ nhiên là, việc đọc xong cuốn sách này không có nghĩa là bạn đã có thể thuyết trình. Để thuyết trình một cách thành công, bạn còn phải làm nhiều hơn thế nữa! Nói đến kỹ năng, không gì có thể thay thế được sự rèn luyện của tự thân mỗi người!

Chắc bạn cũng đồng ý với chúng tôi rằng, học được một kỹ năng mới là điều không dễ dàng! Hoàn thiện và phát triển được kỹ năng đã học, lại càng là điều khó khăn hơn! Thực ra, khi nhìn lại bản thân, mỗi chúng ta sẽ nhận ra mình còn phải nỗ lực rất nhiều và còn nhiều điều phải chỉnh sửa, trước khi có thể trở thành một người thuyết trình chuyên nghiệp.

Thực tế cho thấy, rất nhiều người đi học các khóa đào tạo về thuyết trình, nói chuyện trước đám đông, nhưng không phải ai cũng có thể thuyết trình hay nói chuyện trước đám đông. Sở dĩ như vậy là vì họ chưa có mục tiêu trở thành người thuyết trình chuyên nghiệp. Họ học xong một lần rồi bỏ, không chịu thực hành và rèn luyện một cách thường xuyên để những điều đã học trở thành kỹ năng của bản thân.

Việc rèn luyện kỹ năng thuyết trình là một phần không thể tách rời không tách rời với việc rèn luyện tư duy nói riêng, cũng như với việc rèn luyện nhân cách con người toàn diện nói chung. Hay nói cách khác, đây là một phần tất yếu của hoạt động tự giáo dục bản thân. Khi bạn đứng nói trước đám đông, toàn bộ nhân cách của bạn sẽ được hiển lộ trước mặt người khác, không thể nào che giấu được. Bạn là một con người như thế nào, thính giả sẽ cảm nhận được ngay. Một con người phải có nhân cách đáng kính phục như thế nào mới có thể tự tin đứng trước đám đông để trình bày kiến thức, truyền cảm hứng cho mọi người và nói lên những ý tưởng mới mẻ, những suy nghĩ, quan điểm rõ ràng của mình… Một khi bạn có chí hướng phục vụ tha nhân, thật tâm muốn đem lại nhiều lợi ích thiết thực cho mọi người, thì khi thuyết trình, tự nhiên nơi bản thân bạn sẽ toát ra một sức thu hút đặc biệt đối với người nghe…

*

Việc Tthuyết trình tuy khó,! Nnhưng nếu chịu khó bỏ công rèn luyện, thì bất cứ ai cũng có thể thuyết trình được trước thính giả của mình. Bạn có thể học hỏi và rút tỉa kinh nghiệm cho chính mình sau mỗi lần thuyết trình, để có thể thuyết trình tốt hơn cho những lần sắp tới. Thời gian cứ thế trôi đi, cùng với nỗ lực luyện tập và thực tế công việc thuyết trình trước đám đông, bạn sẽ tích lũy được những kinh nghiệm quý giá về thuyết trình của cho riêng bản thân bạn.

Nói chung, việc chuẩn bị kỹ lưỡng và chịu khó thực hành sẽ là những chiếc chìa khóa giúp bạn thành công! Nỗi lo lắng thuở ban đầu sẽ được thay thế bằng niềm vui và sự thú vị. Hy vọng rồi đây bạn sẽ có dịp cảm nhận nhiều cung bậc cảm xúc khác nhau mỗi lần bạn được thuyết trình trước đám đông. Và một khi đã có thể thuyết trình trước thính giả một cách lưu loát, bạn hoàn toàn có quyền tự hào một cách chính đáng về thành công bước đầu của mình.

*

Nói tóm lại, muốn thuyết trình hiệu quả, bạn luôn cần có quan điểm rõ ràng, ý kiến mạnh mẽ, trình bày mạch lạckết thúc có hậu. Từ đó, bạn dần dần hình thành cho mình một phong cách riêng đặc sắc độc đáo mỗi khi thuyết trình! Có phong cách riêng mới thực sự làm cho bài thuyết trình của bạn có hồn, mới cuốn hút được thính giả. Một khi đã nói trước đám đông, bạn phải tạo được phong cách riêng của mình. Nếu một giảng viên đại học có phong cách riêng khi giảng bài trước sinh viên, thì một doanh nhân nhất định cũng phải có phong cách riêng của mình khi thuyết trình trước đông đảo thính giả, khách hàng, đối tác, nhà đầu tư,...

Hy vọng là, với những gì đã trình bày trong cuốn sách ngắn gọn này, bạn sẽ giúp bạn nói chuyện một cách hiệu quả hơn trước công chúngsẽ có những bài thuyết trình thành công hơn. Chân thành chúc bạn sẽ có những bài thuyết trình phong phú về mặt nội dung, truyền cảm trong cách diễn đạt và đầy sức thuyết phục đối với thính giả.

 


Chia sẻ:

Có thể bạn muốn xem